Phe đối lập Israel tuyên bố lập chính phủ mới

Thứ Năm, 03/06/2021, 08:20
Lãnh đạo phe đối lập Israel tuyên bố đã thành lập được một chính phủ liên minh mới trước hạn chót vào nửa đêm 2/6, theo đó có thể chấm dứt chuỗi nhiều năm cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu.

Ông Yair Lapid (phải) và ông Naftali Bennett. Ảnh: Reuters

"Tôi vinh dự được thông báo với ngài rằng, tôi đã thành công trong việc thành lập chính phủ mới", lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid của Israel, ông Yair Lapid, thông báo qua email tới Tổng thống đương nhiệm Reuven Rivlin chỉ 35 phút trước hạn chót vào nửa đêm 2/6, Reuters đưa tin.

Tổng thống Rivlin, người được mô tả là đang xem một trận bóng đá vào thời điểm đó, đã gọi điện chúc mừng ông Lapid.

"Chính phủ liên minh mới sẽ làm việc vì tất cả người dân Israel, cả những người đã bỏ phiếu và không bỏ phiếu cho chúng tôi", ông Lapid sau đó viết trên Twitter, khẳng định chính phủ mới sẽ tôn trọng các đảng phái đối lập và "làm mọi việc có thể để đoàn kết, kết nối toàn Israel".

Quốc hội Israel có 120 ghế nên ông Lapid phải tập hợp đủ ít nhất 61 phiếu ủng hộ để lập ra liên minh. Theo truyền thông Israel, liên minh của Lapid gồm nhiều đảng phái, từ đảng cánh tả Meretz đến đảng cánh hữu Yamina của ông Naftali Bennett, hay đảng Xanh-Trắng trung tả của Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz.

Hôm 30/5, lãnh đạo đảng Yamina, ông Naftali Bennett và ông Lapid đã đạt một thỏa thuận thành lập chính phủ mới, trong đó ông Bennet, người từng lãnh đạo Bộ Quốc phòng Israel, sẽ nắm quyền hai năm đầu; ông Lapid, từng là Bộ trưởng Tài chính, làm thủ tướng trong hai năm còn lại.

Việc các đảng phái ở Israel đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh gần như chắc chắn sẽ chấm dứt chuỗi 12 năm cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Netanyahu còn vài ngày nữa để lôi kéo các nghị sĩ, song khả năng ông thành công là rất thấp, bởi ông đã thất bại trong nỗ lực thành lập chính phủ trước đó (dù đảng Likud của ông giành 30 ghế trong quốc hội – nhiều nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 3), nên mới buộc phải trao trọng trách này cho phe đối lập.


Thiện Nhân
.
.
.