Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 mới trong khách sạn cách ly tại New Zealand

Thứ Ba, 18/08/2020, 10:16
Ca bệnh COVID-19 mới tại New Zealand không hề liên quan tới ổ dịch đang bùng phát tại Auckland, nơi đang ghi nhận tới 69 ca nhiễm chỉ trong vài ngày qua. 

The Guardian ngày 18/8 đưa tin, trong 24 giờ qua, New Zealand ghi nhận 13 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 12 ca nhiễm liên quan đến cụm dịch đang bùng phát tại Auckland. 

Trường hợp nhiễm COVID-19 mới còn lại không liên quan tới cụm dịch chính này, và được xác định là một nhân viên bảo trì làm việc tại một khách sạn đang bị cách ly cũng ở khu vực Auckland.

Theo đó, nhân viên bảo trì này làm việc tại khách sạn Rydges, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 16/8. Nhân viên này đã tham dự hai buổi lễ nhà thờ trước khi có các dấu hiệu lây nhiễm.

Khách sạn Rydges, nơi ca nhiễm COVID-19 mới không liên quan tới ổ dịch hiện tại của New Zealand được phát hiện. Ảnh: TG

Nghiên cứu gen cho thấy chủng virus COVID-19 mà nhân viên này nhiễm đồng bộ với một vị khách đến từ Mỹ, từng lưu trú tại khách sạn này và nằm trong diện cách ly hồi tháng 7 vừa qua, được xác nhận nhiễm COVID-19 hôm 31/7.

Giám đốc Y tế Auckland Ashley Bloomfield cho biết, hiện chưa có ai liên quan trực tiếp tới ca nhiễm mới này. Bệnh nhân thường đến bảo trì các phòng khách sạn giữa các lần đặt phòng, vì thế không tiếp xúc trực tiếp với khách.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu gen cũng cho thấy chủng virus của nam nhân viên này không liên quan tới đợt bùng phát hiện tại trong cộng đồng tại New Zealand. Hiện, toàn bộ nhân viên khách sạn Rydges đã được xét nghiệm COVID-19.

Sau 102 ngày "miễn nhiễm" với COVID-19, New Zealand đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm đầu tiên, đều là thành viên trong một gia đình, tại Aucland, thành phố lớn nhất đất nước, buộc thành phố phải phong tỏa.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 17/8 đã tuyên bố lùi cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra tại nước này thêm 4 tuần, tới ngày 17/10, sau khi các ca COVID-19 có dấu hiệu tăng. 

Mặc dù vậy, tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Ardern vẫn đang ở mức cao, dẫn đầu các cuộc bỏ phiếu thăm dò, nhờ vào sự lãnh đạo của bà trong việc phản ứng chống lại đại dịch COVID-19 cũng như xử lý vụ tấn công tại nhà thờ ở Christchurch hồi năm ngoái. 

Lam Ninh
.
.
.