Pháp tung "quân bài cuối cùng" đối phó COVID-19

Thứ Năm, 01/04/2021, 10:39
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 31/3 (giờ địa phương) ra lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3, với việc áp dụng một biện pháp mà nước này cố gắng tránh trong thời gian dài, đó là đóng cửa tất cả các trường học.


Khi số người tử vong vì COVID-19 đã gần chạm ngưỡng 100.000, còn các cơ sở chăm sóc đặc biệt ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 tại Pháp đang đứng trước bờ vực quá tải, mà việc triển khai vaccine vẫn chậm hơn so với kế hoạch, Tổng thống Pháp Macron đã buộc phải từ bỏ mục tiêu giữ đất nước mở cửa để bảo vệ nền kinh tế.

"Chúng ta sẽ mất kiểm soát nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ", ông Macron nhấn mạnh trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 31/3 (giờ địa phương), khẳng định việc phong tỏa toàn quốc là cần thiết khi chiến lược áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm vào một số mục tiêu cụ thể trước đó đã thất bại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại một lần nữa lên sóng truyền hình trực tiếp để thông báo các biện pháp phòng chống COVID-19. Ảnh: Reuters

"Các quy định đang có hiệu lực tại 19 tỉnh thuộc diện tăng cường cảnh giác với dịch bệnh sẽ được mở rộng ra toàn quốc ngay từ ngày 3/4 tới và kéo dài trong vòng 4 tuần, ngoại trừ các vùng lãnh thổ hải ngoại, những nơi dịch bệnh lây lan chậm hơn", ông Macron cho biết.

Đáng chú ý, sau cam kết bảo vệ giáo dục khỏi đại dịch, ông Macron tuyên bố các trường học sẽ đóng cửa. Cụ thể, từ ngày 5/4, các nhà trẻ, trường mẫu giáo và tiểu học sẽ đóng cửa trong ba tuần, còn trường trung học sẽ đóng cửa trong bốn tuần, bao gồm hai tuần nghỉ xuân.

Tuyên bố này đã "phá lệ" các kế hoạch mà chính phủ Pháp đưa ra trước đây, theo đó, chính phủ vẫn cố gắng không ban hành lệnh phong tỏa cũng như đóng cửa trường học nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế và gián đoạn giáo dục.

Người dân Pháp lại tiếp tục chịu cảnh phong tỏa một lần nữa vì COVID-19. Ảnh: Reuters

"Đây là giải pháp tốt nhất để làm chậm sự lây lan của virus", Tổng thổng Pháp khẳng định, nói thêm rằng Pháp đã thành công trong việc giữ cho các trường học trong nước mở cửa lâu hơn trong thời gian xảy ra đại dịch so với nhiều nước láng giềng.

Trước đó, Tổng thống Macron và chính phủ của ông đã tìm nhiều cách nhằm tránh một đợt đóng cửa quy mô lớn thứ ba vì COVID-19 kể từ đầu năm, với quyết tâm đưa nước Pháp thoát khỏi đại dịch mà không đóng cửa đất nước một lần nữa, đảm bảo nền kinh tế có cơ hội phục hồi.

Với tuyên bố ngày 31/3, NY Post nhận định, Tổng thống Macron và chính phủ Pháp đã tung ra quân bài cuối cùng trong các phương án chống dịch COVID-19, đồng thời sẽ buộc phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, với lời hứa của Tổng thống Pháp rằng đến cuối tháng 6, toàn bộ người dân trên 18 tuổi sẽ được tiếp cận vaccine, nếu có nhu cầu.

An Nhiên
.
.
.