Pháp tăng mức cảnh báo an ninh lên cao nhất, không loại trừ có vụ tấn công mới

Thứ Sáu, 30/10/2020, 18:02
Bộ trưởng Nội vụ Pháp ngày 30/10 cho biết, nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công của phiến quân tại lãnh thổ nước này sau vụ tấn công bằng dao chết người thứ hai ở các thành phố của Pháp trong hai tuần qua, Reuters đưa tin. 
Ảnh minh họa Reuters. 

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Damarnin đã đưa ra phát biểu trên chỉ một ngày sau khi một kẻ tấn công Hồi giáo cực đoan chặt đầu một phụ nữ và giết hai người khác trong một nhà thờ ở thành phố Nice. Kẻ tân công đã bị cảnh sát bắn và hiện đang trong tình trạng nguy kịch trong bệnh viện.

Nghi phạm thực hiện vụ tấn công ở Nice là một người Tunisia sinh năm 1999, đã đến châu Âu vào ngày 20/9 tại Lampedusa, hòn đảo của Italia ngoài khơi Tunisia, đồng thời cũng là điểm nóng của người di cư từ châu Phi. Một người đàn ông 47 tuổi đã bị tạm giữ vào tối 29/10 vì tình nghi có liên hệ với thủ phạm của vụ tấn công.

Ông Damarnin nhận định, nước Pháp đang ở “trong một cuộc chiến chống lại kẻ thù bên trong và bên ngoài”, đồng thời cảnh báo rằng “đã và sẽ có những vụ tấn công khác như sự kiện khủng khiếp này”.

Cuộc tấn công ngày 29/10, vào đúng ngày sinh nhật của Nhà tiên tri Mohammad, diễn ra vào thời điểm người Hồi giáo trên toàn cầu đang ngày càng giận dữ trước sự bảo vệ của Pháp về quyền xuất bản bức tranh biếm họa của Nhà tiên tri mà họ rất sùng bái. Hàng ngàn người ở những nước Hồi giáo đã xuống đường biểu tình phản đối Pháp.

Hàng chục nghìn người Hồi giáo đã biểu tình ở Bangladesh ngày 30/10, hô vang các khẩu hiệu như “Tẩy chay các sản phẩm của Pháp” và mang theo các biểu ngữ gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là “kẻ khủng bố lớn nhất thế giới” khi họ diễu hành trên các đường phố ở thủ đô Dhaka.

Ông Macron đã triển khai hàng nghìn binh sĩ để bảo vệ các địa điểm quan trọng như nơi thờ tự và trường học, đồng thời cảnh báo an ninh của đất nước được đặt ở mức cao nhất.

Duy Tiến
.
.
.