Pháp cấp tị nạn chính trị cho vợ con cựu Chủ tịch Interpol

Thứ Ba, 14/05/2019, 08:18
Vợ cựu Chủ tịch Interpol cho biết, việc được ở lại Pháp mang đến sự an toàn cao hơn cho bà cùng các con.

Theo thông tin từ phía luật sư của bà Grace Mạnh, vợ của cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ ngày 13-5 cho biết bà cùng hai con trai sinh đôi đã được Văn phòng Chính phủ Pháp cấp tị nạn chính trị vào tuần trước.

Văn phòng tị nạn của Chính phủ Pháp đã không trả lời các câu hỏi qua điện thoại và email, trong khi Bộ Nội vụ Pháp cho biết họ không bình luận về các trường hợp cá nhân.

Bà Grace Mạnh xuất hiện tại sảnh một khách sạn ở Lyon, Pháp vào hồi tháng 10-2018. Ảnh: AP

Bà Grace Mạnh nói rằng việc ở lại Pháp, nơi chồng bà, Mạnh Hoành Vĩ làm việc khi còn là Chủ tịch Interpol mang đến cho gia đình bà sự an toàn cao hơn trong lúc bà theo đuổi cuộc đấu tranh để tìm thông tin từ Trung Quốc về nơi ở của chồng và thậm chí để biết liệu ông Mạnh còn sống hay không.

"Nếu Pháp không bảo vệ tôi, tôi có thể đã bị giết từ lâu rồi. Đây là cuộc sống thứ hai đối với tôi và các con", bà Mạnh nói.

Ông Mạnh Hoành Vĩ được nhìn thấy lần cuối kể từ tháng 9-2018 sau khi rời khỏi nhà của mình ở thành phố Lyon, Pháp về Trung Quốc. Trước khi "biến mất", ông đã gửi cho vợ mình, bà Grace Mạnh một tin nhắn trên mạng xã hội rằng: “Hãy chờ điện thoại của anh” cùng với biểu tượng cảm xúc bằng dao, ám chỉ rằng ông đang gặp nguy hiểm. Vài ngày sau đó, Interpol thông báo ông Mạnh đã xin từ chức chủ tịch và Trung Quốc cũng xác nhận đang điều tra ông này.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. (Ảnh: AP)

Bà Mạnh trình báo vụ mất tích của chồng mình cho giới chức Pháp vào ngày 4-10-2018, sau đó được cảnh sát đưa vào diện bảo vệ nhân chứng sau khi bà khai rằng nhận được nhiều tin nhắn đe dọa bằng điện thoại và trên mạng. Bà Grace Mạnh nộp đơn xin tị nạn tại Pháp vào đầu năm 2019.

Ngày 27-3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc thông báo ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi đảng cộng sản Trung Quốc và tước hết mọi chức vụ vì "những vi phạm nghiêm trọng về kỉ luật và luật pháp". 

Ông bị buộc tội lạm dụng vị trí và quyền lực của mình để trục lợi cá nhân, phung phí công quỹ nhà nước cho lối sống xa hoa của gia đình, và coi thường các nguyên tắc là một đảng viên. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc cũng cáo buộc cựu chủ tịch Interpol đã khuyến khích vợ sử dụng địa vị của ông cho mục đích cá nhân.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc hôm 10-5 thông báo truy tố Mạnh Hoành Vĩ về tội danh nhận hối lộ. 

Trước khi trở thành người đứng đầu Interpol vào tháng 11-2016, ông Mạnh Hoành Vĩ từng nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao tại Trung Quốc, trong đó có chức Thứ trưởng Bộ Công an. Ông có 40 năm kinh nghiệm trong các hoạt động phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy, khủng bố... Ông Mạnh cũng là người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Chủ tịch Interpol. 

Cao Trung (Theo AP)
.
.
.