Phản ứng không ngờ của nhân viên y tế Bỉ khi Thủ tướng đến thăm

Thứ Hai, 18/05/2020, 14:29
Chuyến thăm của Thủ tướng Bỉ Sophia Wilmes đến một bệnh viện ở thủ đô Brussels được chào đón bằng sự im lặng, khi hàng trăm nhân viên y tế xếp hàng hai bên đường quyết định quay lưng ngay khi bà xuất hiện.

Đoạn clip ghi lại sự chào đón lạnh nhạt mà nhân viên y tế dành cho Thủ tướng Sophia Wilmes. Nguồn: The Guardian

Hồi cuối tuần qua, Thủ tướng Bỉ Sophia Wilmes đã có chuyến thăm đến bệnh viện đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này. Bệnh viện Saint Peter cùng một cơ sở y tế khác tại thủ đô Brussels là nơi bà lựa chọn.

Thế nhưng, trong đoạn clip do The Guardian công bố, ngay khi đoàn xe của Thủ tướng xuất hiện, hàng trăm bác sĩ, y tá và nhân viên y tế của bệnh viện Saint Peter, vốn đang xếp hàng ở lối vào, lập tức quay lưng và bày tỏ thái độ lạnh lùng. 

Được biết, bệnh viện Saint Peter là một trong những bệnh viện tuyến đầu điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch này xuất hiện tại Bỉ. 

Đoạn video clip được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, trong bối cảnh số ca tử vong vì COVID-19 tại quốc gia này đã vượt ngưỡng 9.000 người, trong tổng số hơn 55.000 ca nhiễm. Bỉ hiện đang là một trong những nước có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Cảnh tượng các nhân viên y tế biểu tình khi Thủ tướng xuất hiện. Ảnh: Euro News

Theo Brussel Times, sự lạnh lùng mà bà Wilmes phải đón nhận từ các nhân viên y tế là nhằm đáp lại cách tiếp cận "chưa phù hợp" của chính phủ đối với các nhân viên y tế, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn đang diễn ra.

Theo đó, các nhân viên y tế bày tỏ sự không hài lòng đối với một nghị định của chính phủ cho phép tuyển dụng nhân viên không đủ tiêu chuẩn để làm điều dưỡng, thay vì thuê các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu.

Nhân viên y tế trên khắp Bỉ thời gian qua cũng phàn nàn rằng họ phải làm việc không ngừng nghỉ tới kiệt sức do thời gian làm việc kéo dài trong thời gian bùng phát dịch, nhưng vẫn nhận được mức lương thấp, thậm chí bị cắt giảm ngân sách.

Sau chuyến thăm, bà Wilmes nói trong một cuộc họp báo rằng bà xem sự phản đối ở bệnh viện Saint Peter là lời kêu gọi đàm phán giữa chính phủ và lĩnh vực y tế. "Không gì còn như cũ sau cuộc khủng hoảng, chúng ta cần đánh giá lại tầm quan trọng của nghề điều dưỡng", bà nói.

Nguyễn Thị Thành (Theo AA)
.
.
.