Phản đối trao đảo, 237 người biểu tình Ai Cập bị xét xử

Chủ Nhật, 01/05/2016, 18:28
Ngày 30-4, Ai Cập đã xét xử 237 người trong cuộc biểu tình chống Tổng thống nước này Abdel Fattah al-Sisi trả đảo trên biển Đỏ cho Saudi Arabia.


237 người này nằm trong tổng số 382 người bị bắt và bị xét xử trong 4 tòa án ở Cairo và Giza với cáo buộc biểu tình mà không được sự cho phép. Hiện các phiên xử đã hoãn lại nhưng nếu bị buộc tội họ sẽ phải ở tù 3 đến 4 năm.

Ngày 15-4, hàng nghìn người đã xuống đường tại Ai Cập sau khi biết tin chính quyền nước này quyết định trao 2 đảo tranh chấp trên biển Đỏ cho Saudi Arabia. 

Hai hòn đảo đảo Tiran và Sanafir tại Vịnh Aqaba có vị trí chiến lược và từng bị Israel chiếm đóng sau đó trả lại theo hiệp ước hòa bình năm 1979.

Người biểu tình hôm 15-4.

Ai Cập đã quyết định trả lại 2 hòn đảo sau chuyến thăm 5 ngày tới Cairo của Quốc vương Saudi Arabia. Trong chuyến thăm đó, Saudi Arabia và Ai Cập đã ký một loạt thỏa thuận có giá trị lên tới 22 tỷ USD.

Hai hòn đảo có vị trí chiến lược trên Biển Đỏ.

Lý giải quyết đinh trao đảo cho Saudi Arabia, chính phủ Ai Cập lý giải nước này  kiểm soát hai hòn đảo đó từ năm 1950 đến nay là do đề nghị của phía Saudi Arabia. Và giờ Ai Cập trả lại theo đúng nội dung biên giới hàng hải hai nước đạt được qua thời gian 6 năm thương lượng. 

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.