Palestine tuyên bố rút khỏi tất cả thỏa thuận với Israel và Mỹ

Thứ Tư, 20/05/2020, 08:13

Người đứng đầu chính quyền Palestine, Tổng thống Mahmoud Abbas, đã nhiều lần cảnh báo Israel rằng ông sẽ rút khỏi bất kỳ thỏa thuận song phương nào với nước này nếu Tel Aviv cố gắng mở rộng chủ quyền đối với các bộ phận của Bờ Tây.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh Reuters. 

Phía Palestine đã chấm dứt tất cả các thỏa thuận với Israel và Mỹ trong bối cảnh Tel Aviv muốn mở rộng chủ quyền đối với “lãnh thổ Palestine”, người đứng đầu chính quyền Palestine, Mahmoud Abbas, tuyên bố ngày 19/5.

“Tổ chức Giải phóng Palestine và Nhà nước Palestine hôm nay đã chấm dứt mọi nghĩa vụ theo tất cả các thỏa thuận với chính phủ Mỹ và Israel, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến an ninh”, ông Abbas phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Các thỏa thuận mà ông Abbas ám chỉ nhưng không đề cập trực tiếp được cho là bao gồm một loạt các thỏa thuận được ký vào những năm 1990 trong quá trình giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine, trong đó có Hiệp định Oslo, Nghị định thư Hebron năm 1997 và Bản ghi nhớ sông Wye năm 1998.

Nhà lãnh đạo Palestine kêu gọi Israel chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cộng đồng quốc tế kể từ bây giờ với tư cách là một “lực lượng chiếm đóng trong lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine”.

Ông Abbas cũng nhấn mạnh vào việc “gia nhập Nhà nước Palestine vào các tổ chức và thể chế quốc tế, mà nước này chưa được là thành viên”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tel Aviv lên kế hoạch mở rộng chủ quyền đối với các bộ phận của Bờ Tây, một ý định được Washington ủng hộ và bị Palestine và phần lớn thế giới lên án mạnh mẽ.

Ông Abbas đã chỉ trích Mỹ, cáo buộc chính quyền Trump “bất công đối với người dân Palestine”. “Chúng tôi cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự bất công đối với người dân Palestine, chúng tôi coi họ là đối tác chính của chính phủ Israel trong tất cả các quyết định thù địch của mình”, ông Abbas tuyên bố trong bài phát biểu.

Ông Abbas cũng cho biết Palestine đã sẵn sàng quay trở lại để đàm phán lại cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, với điều kiện có một bên thứ ba tham gia. “Các cuộc đàm phán có thể được tổ chức với sự tham gia của quốc tế thông qua một hội nghị quốc tế hòa bình theo luật pháp quốc tế”, ông Abbas nhấn mạnh.

Chính phủ liên minh của Israel mới được thành lập bởi ông Benjamin Netanyahu và Benny Gantz tiết lộ kế hoạch mở rộng chủ quyền đối với các bộ phận của Bờ Tây ngay từ ngày 1/7 dựa trên “kế hoạch hòa bình” do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất. Đại sứ Palestine tại Moscow, Abdel Hafiz Nofal, đã coi động thái này là nỗ lực của Tel Aviv và Washington “sử dụng tình hình bệnh dịch phức tạp để hiện thực hóa kế hoạch chiếm đóng của họ”, đề cập đến đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Kế hoạch của ông Trump về Israel và Palestine đã được đưa ra vào tháng 1 và đặc biệt, dự tính việc mở rộng chủ quyền của Israel đối với Bờ Tây và Thung lũng Jordan, công nhận Jerusalem là “thủ đô có chủ quyền của Nhà nước Israel”.

Duy Tiến
.
.
.