Palestine lần đầu đối thoại với Mỹ sau hơn 3 năm

Thứ Ba, 02/02/2021, 14:02
Đại diện chính quyền Palestine lần đầu tiếp xúc với chính quyền Mỹ của tân Tổng thống Joe Biden sau hơn ba năm gián đoạn từ thời điểm cựu Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Ông Joe Biden gặp mặt ông Mahmoud Abbas khi còn là Phó Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Ảnh: TOI

Times of Israel ngày 1/2 cho biết, Bộ trưởng Nội vụ thuộc chính quyền Palestine, ông Hussein al-Sheikh đã trở thành quan chức Palestine đầu tiên vừa có cuộc trao đổi sau hơn 3 năm với một quan chức Mỹ, là Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Israel và Palestine, ông Hady Amr.

"Các mối liên kết song phương, tình hình chính trị và những diễn biến mới nhất đã được thảo luận. Đó là một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng và các cơ chế liên lạc đã được nối lại", ông al-Sheikh viết trên Twitter về cuộc điện đàm.

Al-Sheikh là một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ngoài ông al-Sheikh, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cũng đã có cuộc trò chuyện với ông Hady Amr.

Từ cuối năm 2017, các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Palestine đã đình trệ nghiêm trọng do Tổng thống Mỹ khi đó, ông Donald Trump, quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, bất chấp sự phản đối rộng khắp của cộng đồng quốc tế.

Năm 2020, sau khi ông Donald Trump công bố "Kế hoạch hoà bình Trung Đông" gây tranh cãi, phía Palestine đã tuyên bố họ sẽ chấm dứt mọi thỏa thuận từng đạt được với chính phủ Mỹ và Israel, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến an ninh.

Tuy nhiên, từ thời điểm ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ cuối năm ngoái, Palestine đã phát đi thông điệp ho sẵn sàng trở lại bàn đàm phán với cả Mỹ và Israel nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều thập kỷ.

Thiện Minh
.
.
.