ÔngTrump yêu cầu mở cửa nhà thờ dù số ca COVID-19 vẫn tăng

Thứ Bảy, 23/05/2020, 08:46
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/5 (giờ địa phương) đã yêu cầu thống đốc các bang nước này cho phép các nhà thờ mở cửa trở lại ngay lập tức, coi đây là những nơi "thiết yếu".


Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nêu rõ: "Hôm nay, tôi xác định những nơi thờ phụng, nhà thờ, giáo đường và thánh đường Hồi giáo là những nơi thiết yếu, cung cấp các dịch vụ thiết yếu".

"Một số thống đốc đã coi các quán rượu, phòng khám phá thai là thiết yếu, nhưng đã bỏ qua những nơi thờ phụng. Điều này là không đúng. Vì vậy, tôi đang sửa lại sự bất công này, và coi những nơi thờ phụng là cần thiết", ông nói.

Từ đó, ông Trump yêu cầu thống đốc các bang "cho phép mở cửa các nhà thờ và nơi thờ phụng ngay lập tức", khẳng định đây là việc làm đúng đắn và vô cùng quan trọng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Lời yêu cầu của ông chủ Nhà Trắng được cho là một động thái nhằm ngăn chặn sự sụt giảm kinh tế mà Mỹ đang phải đối mặt vì COVID-19, đồng thời gây sức ảnh hưởng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Hiện, đã có hơn 1.6 triệu người Mỹ mắc COVID-19, trong đó có hơn 97.000 trường hợp tử vong. New York vẫn đang là bang có số người mắc và tử vong vì COVID-19 cao nhất nước Mỹ.

Sau tuyên bố của Tổng thống Trump, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 Deborah Birx và Thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã nhấn mạnh, việc mở cửa trở lại các nhà thờ sẽ phụ thuộc vào các thống đốc và các nhà lãnh đạo tôn giáo. 

"Với những người có triệu chứng bệnh, chúng tôi muốn họ được bảo vệ. Họ có thể không đi lễ vào tuần này nếu số ca mắc COVID-19 vẫn cao. Họ có thể chờ đợi thêm một tuần nữa. Nhưng vẫn có cách để duy trì khoảng cách xã hội tại các nhà thờ", ông nói.

Hướng dẫn mới do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra hôm 22/5 cũng khuyến nghị các tổ chức tôn giáo chuẩn bị xà phòng và nước rửa tay diệt trùng, khuyến khích sử dụng khẩu trang vải và khử trùng nhà thờ hàng ngày nếu họ muốn mở trở lại.

Các tổ chức này cũng nên thúc đẩy sự giãn cách xã hội và xem xét việc giới hạn việc chia sẻ các tài liệu như sách và thánh ca, CDC cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục lây lan tại Mỹ.

Các cuộc gặp gỡ, thánh lễ tại các nhà thờ luôn tiềm ẩn mối lo ngại gây lây nhiễm chéo COVID-19. Thực tế này đã xảy ra với Hàn Quốc, cùng sự xuất hiện của bệnh nhân "siêu lây nhiễm" trong một giáo phái hồi tháng 2. Tại Mỹ, một nhà thờ ở Texas đã phải hủy hoạt động thánh lễ cộng đồng sau khi một linh mục tử vong vì COVID-19.

Nguyễn Thị Thành (Theo CNN)
.
.
.