Ông Trump phản đối cuộc điều tra chống lại mình

Thứ Năm, 20/05/2021, 06:57
Trong một diễn biến khác, Hạ viện Mỹ ngày 19/5 đã bỏ phiếu thành lập một ủy ban độc lập để điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol, thủ đô Washington, ngày 6/1 của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.
Vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 là sự kiện "trăm năm có một" tại Mỹ. Ảnh Getty Images. 

Theo Reuters, trong hai ngày qua, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy và Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã cố gắng hết sức nhằm ngăn chặn một dự luật lưỡng đảng thành lập ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội hồi đầu năm khiến 5 người thiệt mạng.

Hạ viện đã bỏ phiếu với kết quả 252 phiếu thuận và 175 phiếu chống và thông qua việc thành lập ủy ban điều tra. Ủy ban này được thành lập theo kiểu của một ủy ban khác từng được thành lập để điều tra vụ tấn công ngày 11/9/2001. Hiện dự luật về thành lập ủy ban đã được chuyển đến Thượng viện, tuy nhiên, chưa chắc chắn được thông qua tại đây.

Kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện cho thấy 35 trên 211 đảng viên Cộng hòa ủng hộ thành lập ủy ban điều tra. Một điều báo hiệu cho rạn nứt trong việc bảo vệ ông Trump của đảng Cộng hòa trong các cuộc bỏ phiếu.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump đưa ra tuyên bố gọi đây là “cái bẫy của đảng Dân chủ”.

Trước đó, cơ quan công tố của New York và Quận Manhattan đã tiến hành điều tra hình sự đối với ông Trump. Ông Trump phản đối quyết định điều tra này, gọi đây là một “cuộc săn phù thủy chính trị” nhằm vào một cựu tổng thống.

“Không có gì tồi tệ hơn một cuộc điều tra ráo riết truy tìm dấu vết một tội phạm. Nhưng điều đó chẳng có nghĩa lý gì, và đây chính xác là những gì đang diễn ra”, ông Trump viết trong một tuyên bố dài 900 chữ kêu gọi các quan chức chuyển hướng sang việc kiềm chế những vụ giết người và tội phạm ma túy ở New York.

Ông Trump nhấn mạnh rằng “New York sẽ tuyệt vời và tự do trở lại” chỉ khi các công tố viên chuyển sự chú ý của họ sang “các vấn đề thực tế”, theo Sputnik. 

Duy Tiến
.
.
.