Ông Trump tổ chức G7 tại sân golf của mình bất chấp chỉ trích

Thứ Sáu, 18/10/2019, 07:13

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức Hội nghị các nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới G7 năm sau tại khu nghỉ dưỡng sân golf của ông tại Florida, một động thái mà phía đảng Dân chủ và nhiều quan chức khác coi là “lạm quyền” của Tổng thống.

Ảnh Reuters. 

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 17-10 cho biết Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng kiêm sân golf National Doral tại Miami vào ngày 10 đến 12 tháng 6 tới sau khi chính quyền ông Trump lựa chọn địa điểm này từ nhiều địa điểm tiềm năng khác.

Tổng thống Donald Trump đã đối mặt với những lời chỉ trích và một số cuộc điều tra của Quốc hội về vấn đề tài chính và xung đột lợi ích xuất phát từ chính hoạt động kinh doanh bất động sản của ông. Ông cũng đối mặt với một cuộc điều tra luận tội về những cáo buộc ông theo đuổi lợi ích chính trị trong các thỏa thuận với Ukraine.

Hiến pháp Mỹ có quy định cấm các quan chức chính phủ nhận lương, lệ phí hoặc lợi nhuận từ chính phủ nước ngoài và trong nước mà không có sự chấp thuận từ Quốc hội. Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ điều tra kế hoạch tổ chức Hội nghị G7 của ông Trump sau khi ông nêu ra ý tưởng này hồi tháng 4 vừa qua.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ khác cũng lên tiếng chỉ trích quyết định này.

Hồi tháng 5 vừa qua, tờ Washington Post đã báo cáo về doanh thu hoạt động của khu nghỉ dưỡng Doral đã giảm đến 69% kể từ năm 2015.

Các nghị sĩ Dân chủ cho biết họ rất ngạc nhiên trước báo cáo này, và cũng trích dẫn một các mỉa mai về việc Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings, ủy ban điều tra về việc liệu ông Trump có sử dụng tiền đóng thuế đúng mục đích hay không, đã qua đời cùng ngày.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.