Ông Trump tính đánh thuế EU sau khi ‘đình chiến’ với Trung Quốc

Thứ Tư, 03/07/2019, 08:51
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế cao với số hàng hoá trị giá 4 tỷ USD nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), bao gồm thịt, phomai, rượu whisky và ô liu.

Guardian ngày 2-7 đưa tin, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trước đó một ngày đã công bố 89 mặt hàng xuất xứ EU dự kiến có thể phải chịu mức thuế cao hơn khi nhập khẩu vào thị trường nước này, bao gồm thịt, phomai, rượu whisky và ô liu và trái cây.

Rượu Whisky châu Âu là một mặt hàng có nguy cơ chịu thuế cao khi nhập khẩu vào Mỹ. Ảnh: ITN

Các mặt hàng nêu trên sẽ được thêm vào danh sách hàng hóa trị giá 21 tỷ USD của EU bị Mỹ đưa vào diện xem xét đánh thuế từ hồi tháng 4. Hiện chưa rõ thời điểm và mức thuế cụ thể được áp lên hàng hóa EU. Reuters nói rằng phiên điều trần công khai về số hàng hóa bổ sung 4 tỷ USD này sẽ được tiến hành vào ngày 5-8.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận “đình chiến” và khôi phục đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại toàn diện. Tổng thống Trump cho rằng sức ép thuế quan là yếu tố chính đưa Trung Quốc ngồi lại vào bàn đàm phán.

Chính phủ Mỹ từ lâu dọa trừng phạt hoặc tăng thuế lên hàng hóa của EU liên quan đến những tranh cãi giữa hai bên về việc trợ cấp cho hai tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và Airbus kể từ năm 2004.

USTR cáo buộc các khoản trợ cấp mà EU dành cho Airbus gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 11 tỷ USD cho Mỹ mỗi năm. Trong khi EU thì cho rằng Chính phủ Mỹ đã viện trợ ngầm cho Boeing bằng tài chính và sức ép ngoại giao nhằm giúp Boeing có được những hợp đồng lớn ở nước ngoài.

Tuy vậy, WTO mới đây đã phát hiện ra các khoản trợ cấp của EU vi phạm quy tắc thương mại quốc tế và dự kiến đưa ra phán quyết cuối cùng vào mùa hè năm nay. Đây được xem là cơ sở để Mỹ có thể áp thuế.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Trump từng áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU. EU hồi tháng 2 năm nay trả đũa bằng cách áp đặt các giới hạn đối với nhập khẩu thép từ Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.