Ông Trump tiếp tục được đề cử nhận giải Nobel Hoà bình

Chủ Nhật, 11/10/2020, 08:08
Laura Huhtasaari, một nghị sĩ từ Phần Lan thuộc Nghị viện châu Âu (EP) đã để cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hoà bình năm 2021.


Hôm 9/10, bà Laura Huhtasaari đã viết thư cho Ủy ban Nobel đề cử ông Trump cho giải thưởng Nobel Hoà bình năm 2021 để "ghi nhận những nỗ lực của ông trong việc chấm dứt kỷ nguyên chiến tranh không dứt, xây dựng hòa bình bằng cách khuyến khích các bên đối đầu đối thoại và đàm phán, cũng như củng cố sự gắn kết nội bộ và sự ổn định tại quốc gia của ông".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Bà Huhtasaari cho biết ông Trump đã sắp hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống mà không kéo Mỹ vào một cuộc xung đột nước ngoài mới, trong khi đã rút quân khỏi Iraq và Afghanistan. Bà cũng trích dẫn Hiệp định Abraham - thỏa thuận hòa bình giữa Israel cùng Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Thỏa thuận này được xem như một thắng lợi cho hòa bình ở Trung Đông.

Ngoài ra, nữ nghị sĩ trên cũng cho rằng ông Trump đã "duy trì sự gắn kết quốc gia, cũng như đảm bảo luật pháp và trật tự" tại quê nhà.

“Thật khó để tưởng tượng một tổng thống Mỹ trong những thập kỷ trước, hoặc một nguyên thủ quốc gia hiện tại nào có thể xứng đáng được Ủy ban công nhận giải Nobel Hoà bình năm 2021 hơn Tổng thống Trump, bởi những nỗ lực xây dựng hòa bình trên thế giới của ông”, bà Huhtasaari viết.

Lá thư của bà Huhtasaari là lời kêu gọi mới nhất trong nỗ lực từ phía châu Âu và nhiều nơi khác để ông Trump nhận được giải thưởng từ Ủy ban Nobel, tờ Fox News nhận định.

Ông Trump lần đầu tiên được đề cử giải Nobel Hoà bình bởi một thành viên Quốc hội Na Uy vì những đóng góp của ông đối với Hiệp định Abraham. Vài ngày sau đó, một nghị sĩ thuộc quốc hội Thụy Điển tiếp tục đề cử ông vì vai trò trung gian trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Serbia và Kosovo.

Tháng trước, ba nghị sĩ của EP đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình.

"Hầu hết các nghị sĩ châu Âu của tôi sẽ coi việc đề cử như vậy là một sự khiêu khích. Họ tin rằng họ là hiện thân của cái tốt và ông Trump là hiện thân của cái ác. Nhưng xem xét kỹ hơn đóng góp thực tế của ông Trump chỉ có thể dẫn đến kết luận rằng ông ấy đã cống hiến nhiệm kỳ tổng thống của mình cho hòa bình thế giới và đạt được thành công đáng kể", Rob Roos - một nghị sĩ thuộc Quốc hội Hà Lan cho biết.

Ngoài ra, một nhóm giáo sư Australia cũng đã ủng hộ ông Trump nhận giải Nobel Hoà bình. 

Việc đề cử Ủy ban Nobel là một bước sơ bộ và bất kỳ ai trong một số hạng mục nhất định - bao gồm các nhà lập pháp, giáo sư đại học và những người đã nhận giải trước đó - đều có thể đề cử ứng viên. Có 318 ứng cử viên cho giải Nobel Hoà bình năm 2020, và Chương trình Lương thực Thế giới đã được xướng tên cho giải thưởng này vào hôm 9/10.


 



Hồ Thiên (Theo Fox News)
.
.
.