Ông Trump thừa nhận thất bại, hứa chuyển giao quyền lực một cách trật tự

Thứ Năm, 07/01/2021, 16:46
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận thất bại của mình trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 và tuyên bố sẽ có một “sự chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1” sau khi Quốc hội kết thúc kiểm phiếu đại cử tri vào đầu ngày ngày 7/1 (giờ địa phương), chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Ông Trump phát biểu trước người ủng hộ ngày 6/1. Ảnh AP. 

Sự thừa nhận của ông Trump được đưa ra sau một ngày hỗn loạn và tàn phá tại khu vực thủ đô Washington khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, buộc các thành viên Quốc hội phải ẩn náu và tạm dừng cuộc kiểm phiếu chính thức trong hơn 6 tiếng.

“Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử, tuy nhiên, sẽ có một sự chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Twitter của giám đốc truyền thông xã hội của mình. Tài khoản Twitter cá nhân của ông Trump đã bị khóa.

Ông Trump nói thêm rằng “mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của cuộc chiến để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!”

Ngày 6/1, ông Trump đã khuyến khích những người ủng hộ của mình tuần hành tại khu vực Điện Capitol để phản đối hành động của các nhà lập pháp, và sau đó xuất hiện để bào chữa cho việc đám đông bạo lực chiếm đóng Điện Capitol, tiến vào bên trong, đụng độ với cảnh sát và xâm nhập các văn phòng.

Nhà chức trách cho biết 4 người đã chết trong vụ bạo động.

Duy Tiến
.
.
.