Ông Trump lạc quan về thỏa thuận thương mại với châu Âu

Thứ Năm, 17/10/2019, 09:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-10 cho biết Washington đang đàm phán với “một số nhân vật mới” tại châu Âu về vấn đề thương mại và ông hy vọng rằng các cuộc thảo luận sẽ thành công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Italy Sergio Mattarella. Ảnh Reuters. 
Tổng thống Italy Sergio Mattarella trước cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ tại Nhà Trắng cho phóng viên được biết rằng ông hy vọng hai đồng mnh có thể hợp tác với nhau về các vấn đề thương mại và tránh đánh thuế quan trả đũa lẫn nhau.

Cuộc gặp giữa hai vị Tổng thống diễn ra hai ngày trước khi Washington áp thuế lên 7,5 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ EU, bao gồm cả phô mai của Italy, sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bật đèn xanh cho động thái bảo hộ nhà sản xuất máy bay Airbus.

EU cũng đang chuẩn bị cho ngày 14-11, hạn chót mà chính quyền Trump đưa ra quyết định có áp thuế “vì mục đích bảo vệ an ninh quốc gia” lên đến 25% như từng đe dọa trước đó đối với phương tiện và phụ tùng vốn đã bị trì hoãn đến 6 tháng.

Ông Trump cho biết Rome đã ủng hộ những nỗ lực của Washington và Brussels trong việc đạt được một thỏa thuận thương mai lớn hơn có khả năng các loại thuế quan.

“Nếu không có những gánh nặng, vốn dĩ không công bằng, áp đặt lên Liên minh châu Âu, chúng ta sẽ có thể có kim ngạch thương mại song phương Italy và Mỹ lớn hơn con số 70 tỷ USD”, ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Mattarella.

Ngoài ra, ông Trump cũng nói về triển vọng giảm thuế cho Italy, nước có mặt hàng là phô mai và rượu xuất khẩu vào Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mức thuế lên đến 25%.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ chưa có bình luận gì về việc miễn trừ thuế quan đối với Italy, tuy nhiên cũng lưu ý rằng tuyên bố ban đầu về thuế quan của EU đã để ngỏ khả năng tăng thuế bất cứ lúc nào hoặc thay đổi danh sách mặt hàng bị áp thuế.

Hơn 80 nhóm thương mại và doanh nghiệp, bao gồm cả Hiệp hội Phô mai và Hội đồng Rượu mạnh của Mỹ, trong tuần qua đã viết thư lên Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer kêu gọi miễn trừ đối với tất cả các mặt hàng được giao đến trước ngày 2-10, ngày mà thuế áp lên các mặt hàng của EU được công bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng đưa ra giọng điệu lạc quan về vấn đề này, nhấn mạnh rằng trường hợp của Airbus là “trường hợp đặc biệt”, nhưng việc áp thuế quan lớn hơn chống lại châu Âu “không phải là trọng tâm vào lúc này”.

Ông cho biết ưu tiên của Washington vào lúc này là hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và đảm bảo việc Quốc hội thông qua thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada, và không đề cập đến châu Âu.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.