Ông Trump "khó chịu" ra mặt với Tổng thống Pháp

Thứ Tư, 04/12/2019, 07:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã bất đồng quan điểm sâu sắc về tương lai của NATO trong ngày 3-12, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh nhằm kỷ niệm 70 năm của khối diễn ra.

Hai Tổng thống Mỹ-Pháp tại cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh Reuters. 

Trong các cuộc trao đổi gay gắt, ông Trump đã yêu cầu các nước châu Âu chi trả nhiều hơn cho phòng vệ tập thể và nhượng bộ vì lợi ích thương mại của Mỹ.

Ông Macron vẫn giữ nguyên quan điểm ông từng cho biết hồi tháng trước rằng NATO đang thiếu đi mục đích chiến lược, hay dùng từ khác là “chết não”, và chỉ trích thành viên khác của NATO là Thổ Nhĩ Kỳ là có cộng tác cũng vói các chân rết của IS.

Washington và Paris từ lâu đã tranh cãi về mục đích của NATO. Pháp năm 2003 phản đối cuộc chiến Iraq, tuy nhiên, những căng thẳng mới sẽ làm tăng thêm sự hoài nghi về tương lai của một liên minh quân sự được coi là thành công nhất trong lịch sử, cùng với sự xung đột của ông Trump liên quan đến các cam kết của Mỹ nhằm bảo vệ châu Âu.

Ông Trump cho rằng những lời chỉ trích của ông Macron với NATO là “rất, rất khó chịu”. và đặt ra nghi vấn liệu quân đội Mỹ có nên bảo vệ bất kỳ quốc gia nào “vi phạm” mục đích của khối về chi tiêu quân sự hay không.

“Thật không đúng khi bị lợi dụng thông qua NATO và sau đó bị lợi dụng trong thương mại, nhưng điều đó đã xảy ra. Chúng ta không thể để nó tiếp tục”, ông Trump cho biết về những tranh cãi trong khối về các vấn đề từ lĩnh vực hàng không vũ trụ đến việc châu Âu áp thuế dịch vụ kỹ thuật số với các công ty công nghệ Mỹ.

Tất cả 29 thành viên của khối có một mục tiêu là dành 2% GDP cho quốc phòng và Trump ra hiệu rằng Đức đang không đạt được mục tiêu này.

Nhưng ông Macron đã giữ nguyên những chỉ trích đối với NATO, cho rằng vấn đề thực sự của khối là thất bại trong việc tạo ra một mục đích rõ ràng kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

“Nếu chúng ta đầu tư tiền của và đặt tính mạng của các binh sĩ vào chỗ nguy hiểm trong các chiến dịch, chúng ta cần phải xác định rõ những nguyên tắc cơ bản của NATO”, ông Macron viết trên Twitter sau một ngày họp của khối bị phủ bóng bởi những căng thẳng giữa hai lãnh đạo Mỹ - Pháp.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.