Đáp lại đòn trả đũa thương mại của Trung Quốc, Tổng thống Trump hứa hỗ trợ nông dân Mỹ 15 tỷ USD

Thứ Ba, 14/05/2019, 08:06

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-5 cho biết chính quyền của ông đang lên kế hoạch dành 15 tỷ USD hỗ trợ cho những nông dân Mỹ có sản phẩm có thể bị Trung Quốc nhắm vào trong cuộc chiến thương mại đang ngày càng leo thang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh Reuters.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết chính quyền sẽ “làm điều gì đó để giúp nông dân Mỹ làm tốt hơn”. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin gì về gói hỗ trợ nông dân này.

Nông dân Mỹ là một thành phần chủ chốt ủng hộ ông Trump, đang bị ảnh hưởng nặng nề bở cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đậu nành, là mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị nhất của Mỹ sang Trung Quốc, đang chứng kiến thực tế là các chuyến hành đến đất nước tỷ dân bị giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua vào năm 2018. Doanh thu từ đậu nành bán đến những thị trường khác cũng không thể bù đắp cho mất mát này. Triển vọng cho đậu nành Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết hôm 10-5 rằng ông Trump đã yêu cầu ông đưa ra một kế hoạch giúp nông dân Mỹ đối phó với tác động nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc đối với nông nghiệp.

Chương trình viện trợ mới sẽ là vòng hỗ trợ thứ hai cho nông dân Mỹ, sau kế hoạch trị giá 12 tỷ USD của Bộ Nông nghiệp năm ngoái để bù giá thấp hơn cho hàng nông sản và mất doanh thu xuất phát từ tranh chấp thương mại với Trung Quốc và các quốc gia khác.

Ngày 13-5, Trung Quốc cho biết họ sẽ áp thuế cao hơn với hàng loạt mặt hàng từ Mỹ, gồm rau quả đông lạnh và khí tự nhiên hóa lỏng, phản pháo lại động thái của Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

Năm ngoái, Bắc Kinh cũng đã áp thuế đối với hàng nhập khẩu là nông sản từ Mỹ, bao gồm đậu nành, lúa miến và thị lợn nhằm đáp trả lệnh áp thuế của Mỹ.

Hôm 10-5, ông Trump cam kết sẽ mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và Trung Quốc thường nhập khẩu và phân phối lại cho các nước nghèo. Điều này bị Canada phản đối dữ dội.

Duy Tiến
.
.
.