Ông Trump chọn quyền Chánh văn phòng mới

Thứ Bảy, 15/12/2018, 10:47
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-12 cho biết ông đã lựa chọn ông Mick Mulvaney, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, làm quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng tạm thời sau khi hai ứng viên tiềm năng khác rút lui.
Ông Mick Mulvaney, quyền Chánh văn phòng của Nhà Trắng. Ảnh Reuters.

Như vậy, ông Mulvaney sẽ tạm thời thay thế vị trí của ông John Kelly, một tướng Hải quân nghỉ hưu, sau khi ông này chính thức rời vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng vào năm sau. Ông Mulvaney là nhân vật thứ ba trong hai năm nhiệm kỳ của ông Trump đảm nhiệm chức vụ được coi là quan trọng nhất tại Washington này.

Ông Mulvaney sẽ tiếp quản chức vụ trong bối cảnh mà đảng Cộng hòa của ông Trump đang bị yếu thế phần nào khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hay thậm chí là những cuộc điều tra đang và sẽ được tiến hành với các thành viên của nội các ông Trump.

Một vài giờ trước khi ông Trump công bố quyết định của mình trên Twitter, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie đã rút lui. Lựa chọn đầu tiên của ông Trump cho chức này là ông Nick Ayers, cũng đã từ chối nhận lời đề nghị vào hôm 9-12 vừa qua.

Một quan chức của Nhà Trắng cho biết việc bổ nhiệm ông Mulvaney không có bất kỳ một giới hạn nào về thời gian. “Ông ấy là quyền Chánh văn phòng có nghĩa là đã là Chánh văn phòng. Ông ấy được lựa chọn bởi Tổng thống thích ông và họ hòa hợp với nhau”, quan chức này nói thêm. Ngoài ra, sự dày dặn kinh nghiệm của một nhà lập pháp cũng là một trong những yếu tố mà ông Mulvaney được chọn.

Duy Tiến
.
.
.