Ông Trump chọn nhà đàm phán con tin làm Cố vấn An ninh quốc gia

Thứ Năm, 19/09/2019, 11:09
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-9 đã lựa chọn nhà đàm phán con tin Robert O'Brien thay thế ông John Bolton giữ chức Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Trump đứng bên tân Cố vấn An ninh quốc gia Robert C. O'Brien. Ảnh: Reuters

"Tôi vui mừng công bố sẽ đề cử Robert C. O’Brien, đặc phái viên đặc biệt của Tổng thống về các vấn đề con tin tại Bộ Ngoại giao, làm Cố vấn An ninh quốc gia mới. Tôi đã làm việc lâu dài và gắn bó với Robert. Ông ấy sẽ hoàn thành tốt công việc!", ông Trump viết trên Twitter hôm 18-9, theo Politico.

Đề cử cho ghế Cố vấn An ninh quốc gia không cần Thượng viện phê chuẩn như những vị trí khác như Bộ trưởng Quốc phòng hay Bộ trưởng Ngoại giao. Ông O’Brien theo đó sẽ thành cố vấn an ninh thứ tư dưới thời ông Trump, sau Michael Flynn, H.R. McMaster và John Bolton.

Cùng ngày, Reuters cho biết ông Trump đã xuất hiện cùng O’Brien trước các phóng viên tại bãi đậu Không Lực Một ở Los Angeles. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi có một phản ứng rất tốt với nhau và chắc chắn chúng tôi sẽ có mối quan hệ tuyệt vời. Ông ấy là một người rất tài năng", ông Trump nhấn mạnh.

Ông O’Brien là luật sư đến từ Los Angeles, từng làm cố vấn chính sách đối ngoại cho ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney năm 2012 và ứng viên Scott Walker năm 2016. Ông đã giữ một vài vị trí trong Bộ Ngoại giao Mỹ, bao gồm đại diện thường trực tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2005.

Các nguồn tin từ chính giới Mỹ cho rằng ông O’Brien là một “nhà đàm phán khá khiêm tốn, ăn khớp và có mối quan hệ rất tốt với Ngoại trưởng Pompeo”. Tuy vậy, tân Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng được cho là người có quan điểm "diều hâu".

Cách đây không lâu, ông O’Brien từng kêu gọi tăng cường sức mạnh các liên minh quân sự của Mỹ và có đối sách cứng rắn hơn chống Trung Quốc. O’Brien cũng nhiều lần lên án việc cựu Tổng thống Barack Obama ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Thiện Nhân
.
.
.