Ông Trump “bắt tay” với Tổng thống Brazil nhân chuyến thăm Nhà Trắng

Thứ Tư, 20/03/2019, 09:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro, hai nguyên thủ có nhiều điểm chung trong thương hiệu chính trị và quan điểm dân túy, đã có cuộc gặp và họp báo chung ngày 19-3 (giờ địa phương), đồng thời, ông Trump cũng cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Brazil.

Tổng thống Mỹ-Brazil trong cuộc họp báo chung. Ảnh Reuters. 

Trong cuộc họp báo chung được tổ chức tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Trump cho biết, ông đã nói với ông Bolsonaro rằng ông sẽ chỉ định Brazil trở thành một đồng minh quan trọng ngoài khối NATO và còn có thể tiến xa hơn nữa thông qua việc hỗ trợ một chiến dịch biến Brazil trở thành “đồng minh của NATO”.

Ông Bolsonaro, cựu quân nhân, người đã lên nắm quyền tổng thống Brazil với một chiến dịch được coi là khá giống với chiến dịch của ông Trump hồi năm 2016, theo Reuters, cũng từng công khai cho biết ngưỡng mộ Tổng thống Mỹ và lối sống của người Mỹ. Ông Bolsonaro cũng dành lời khen cho những thay đổi mà ông Trump mang lại cho nước Mỹ và cũng hy vọng sẽ thay đổi Brazil.

Sau khi lên nắm quyền, ông Bolsonaro nhanh chóng cải thiện mối quan hệ với Mỹ, một sự thay đổi đáng kể so với những người tiền nhiệm vốn quan tâm hơn đến việc “xích lại gần hơn” các nước láng giềng.

Hai vị Tổng thống cũng đã có những cử chỉ thiện chí, trao đổi áo bóng đá của đội tuyển quốc gia hai nước trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục, với tên của ông Trump được in trên màu áo vàng nổi tiếng của Brazil và tên ông Bolsonaro trên màu áo của Mỹ.

Ngoài ra, hai lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất Tây bán cầu cũng thảo luận về việc tăng cường thương mại và cam kết giảm rào cản thuế quan.

“Brazil sản xuất ra những sản phẩm tuyệt vời và chúng tôi cũng vậy, giao dịch thương mại giữa hai nước trong quá khứ vẫn chưa tương xứng. Trong một số trường hợp, nó phải tiến triển xa hơn rất nhiều”, ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump và người đồng cấp đã ban đầu đạt được thỏa thuận về thương mại nông nghiệp, tạo thông thoáng cho xuất khẩu lúa mì và thịt lợn của Mỹ sang Brazil và khả năng khởi động lại việc bán thịt bò tươi của Brazil sang Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes ngày 18-3 kêu gọi Mỹ mở rộng thị trường hơn với Brazil nếu như nước này muốn thay đổi tình trạng hiện nay.

Ông Trump cũng cho biết ông ủng hộ Brazil tham gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một câu lạc bộ của những nước giàu chia sẻ nhiều điểm thuận lợi về chính sách kinh tế.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Mỹ sẽ không “miễn phí”, theo Bộ trưởng Guedes. Để đổi lại, Mỹ sẽ yêu cầu Brazil từ bỏ một số quyền lợi tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo Reuters.

Việc trở thành đồng minh lớn của NATO có nghĩa là một nước đã được “nâng cấp” với quyền tiếp cận với nhiều ưu đãi trong mua thiết bị và công nghệ quân sự của Mỹ.

Trước đây, chỉ có Colombia là nước Mỹ Latin duy nhất tham gia NATO với tư cách là “đối tác toàn cầu” của tổ chức này. Điều này có nghĩa là nước này không nhất thiết phải tham gia vào các hoạt động quân sự của tổ chức.


Duy Tiến
.
.
.