Ông Trump bất ngờ hoãn "tuyên chiến" với băng đảng ma túy Mexico

Thứ Bảy, 07/12/2019, 14:10
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 cho biết ông sẽ tạm thời hoãn việc chỉ định các băng đảng ma túy Mexico là tổ chức khủng bố theo yêu cầu của Tổng thống Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Trên Twitter, ông Trump cho biết “Tất cả các công việc cần thiết đã được tiến hành để tuyên bố các băng đảng Mexico là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tạm thời hoãn sự chỉ định này và đẩy mạnh các nỗ lực chung để đối phó dứt khoát với những kẻ xấu xa và tàn nhẫn”.

Hồi tuần trước, ông Trump cho biết ông sẽ tiến hành nhiều biện pháp bao vây tài chính đối với các băng đảng ma túy, như áp lệnh trừng phạt hay đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Tổng thống Mexico Andreas Manuel Lopez Obrador chỉ trích kế hoạch này, nhấn mạnh rằng ông muốn hợp tác với Mỹ trong đấu tranh với các băng đảng ma túy chứ không phải là một sự can thiệp.

Nhiều người tại Mỹ kêu gọi việc phân loại các băng nhóm ma túy của Mexico là khủng bố sau vụ việc 9 người mang quốc tịch Mỹ-Mexico, trong đó có cả trẻ em, bị sát hại ở khu vực biên giới.

Việc chỉ định này không trực tiếp trao cho Mỹ quyền hoạt động quân sự ở Mexico, nhưng nhiều người Mexico lo ngại rằng người láng giềng phương Bắc sẽ sử dụng nó như cái cớ để can thiệp đơn phương.

Ông Lopez Obrador đã hoan nghênh động thái này của ông Trump.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Tổng chưởng lý William Barr trao đổi vấn đề này trong cuộc gặp với ông Lopez Obrador, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard và các quan chức khác của Mexico tại Mexico City.

Hai bên đã “thảo luận về hợp tác trong chống lại mua bán vũ khí, rửa tiền, buôn bán ma túy quốc tế và cách giải quyết tội phạm xuyên quốc gia và buôn ma túy quốc tế”, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết.

Duy Tiến
.
.
.