Tổng thống Trump: Mỹ không cần thiết phải gửi thêm quân đến Trung Đông

Thứ Sáu, 24/05/2019, 10:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-5 cho biết ông không nghĩ cần thiết phải tăng thêm quân Mỹ ở Trung Đông để chống lại Iran, bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường lực lượng trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh Reuters. 

“Tôi không nghĩ chúng ta sẽ cần thêm quân. Thực sự là vậy. Tôi chắc chắn sẽ gửi quân nếu như cần thiết”, ông Trump cho biết trong một cuộc họp báo, nhấn mạnh rằng, nếu như cần thiết thì sẽ sẵn sàng gửi bao nhiêu quân cũng được, theo Reuters.

Ông Trump, trước nay vẫn tập trung vào việc giảm thiểu số quân của Mỹ triển khai trên khắp thế giới, đã đưa ra bình luận ngay trước khi ông được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan thông báo về kế hoạch triển khai quân mới tại Nhà Trắng.

Ông Shanahan cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét việc gửi thêm quân Mỹ đến Trung Đông như một biện pháp nhăm tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ tại đây trong bối cảnh căng thẳng với Iran.

“Những gì chúng ta thấy bây giờ là: Liệu có điều gì chúng ta có thể làm để tăng cường bảo vệ lực lượng ở Trung Đông hay không?”, ông Shanahan nói. “Có thể là phải điều thêm quân”.

Tuy nhiên, ông Shanahan, trong bài phát biểu trước báo giới bên ngoài Lầu Năm Góc, đã từ chối nhận định về những báo cáo về số lượng cụ thể quân Mỹ đang được cân nhắc trong thời điểm này, nhấn mạnh: “Khi có bất kì thay đổi nào, tôi sẽ cập nhật cho các bạn”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang trong những tuần gần đây, khi ông Trump thắt chặt các lệnh trừng phạt nhằm cắt đứt khả năng bán dầu của Iran trên thị trường toàn cầu. Chính quyền Trump cũng đưa ra cảnh báo về những âm mưu tiềm tàng của Iran nhằm chống lại Mỹ và đồng minh. Iran phủ nhận những cáo buộc trên.

Hôm 22-4, Reuters đưa tin cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét đề xuất tăng cường thêm khoảng 5.000 quân trong khi các phương tiện truyền thông khác đưa tin, con số này có thể lên đến 10.000.

“Tôi thức dậy sáng nay và đọc được thông tin rằng chúng tôi sẽ gửi 10.000 quân đến Trung Đông, và sau đó lại là thông tin gửi 5.000 quân”, ông Shanahan nói. “Nhưng không có 10.000 hay 5.000 quân nào cả đâu”.

Duy Tiến
.
.
.