Ông Tập gặp Tổng thống Putin giữa căng thẳng với Mỹ

Thứ Tư, 05/06/2019, 19:52
Chuyến thăm Nga kéo dài ba ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng đoàn tháp tùng hàng trăm người đã tới thủ đô Moscow của Nga chiều 5-6, mang theo nhiều triển vọng hợp tác chính trị và kinh tế mới giữa hai nước, theo TASS.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow. Ảnh: TASS

Ở Moscow, ông Tập được chào đón theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ nước ngoài. Trong ngày, ông dự kiến có cuộc gặp kéo dài với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, trước khi dự tiệc chiêu đãi với sự góp mặt của các quan chức cấp cao hai bên, rồi tham gia buổi hòa nhạc tại Nhà hát Lớn ở thủ đô Moscow.

Đây là lần thứ 8 Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm Nga kể từ khi nhậm chức vào năm 2013 và là lần thứ hai ông Tập gặp mặt Tổng thống Putin từ tháng 4. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đang ở thời kỳ tốt nhất trong lịch sử.

“Tôi có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin hơn bất kỳ đối tác nước ngoài nào. Ông ấy là người bạn thân thiết tốt nhất của tôi. Tôi rất trân trọng tình bạn sâu sắc này”, ông Tập nói với báo giới trước khi lên đường thăm Nga. 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết thêm, từ năm 2013, ông và Tổng thống Nga đã gặp nhau gần 30 lần tại các hội nghị song phương, đa phương cũng như nhiều lần trò chuyện trên điện thoại và gửi thư. 

Trong khi đó, trợ lý thân cận của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov nói rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc chính là “một sự kiện đặc biệt quan trọng cho mối quan hệ song phương”, bởi nó diễn ra vào thời điểm hai nước kỉ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao khi mà Liên Xô đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới vào năm 1949 công nhận sự độc lập của Trung Quốc.

Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ít nhiều đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của Bắc Kinh, còn vòng đàm phán thương mại thứ 10 giữa hai nước hồi tháng trước kết thúc trong thất bại. Nga và Trung Quốc dự kiến kí 30 văn kiện khổng lồ nhân chuyến thăm lần này.

Trong ngày 5 và 6-6, ông Tập sẽ cùng Tổng thống Putin tham dự diễn đàn kinh tế quốc tế (SPIEF-2019) do Nga tổ chức ở thành phố St. Petersburg, nơi sẽ chứng kiến sự góp mặt của đông đảo chính giới và doanh nhân toàn cầu. 

Tại đây, ông Tập sẽ có bài phát biểu đáng chú ý. Các nhà quan sát dự đoán nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh đối với chủ nghĩa đa phương, đồng thời quảng bá hình ảnh Trung Quốc là quốc gia đi đầu về hợp tác và mở cửa. 

Thiện Minh
.
.
.