Trung Quốc "không ngại trả đũa Mỹ nếu thấy cần thiết"

Thứ Sáu, 22/11/2019, 18:34
Nhấn mạnh muốn đạt thỏa thuận thương mại ban đầu với Mỹ và tránh cuộc chiến thương mại, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn không quên cảnh báo Bắc Kinh sẽ không ngại trả đũa nếu cảm thấy cần thiết.

"Chúng tôi muốn đạt được một thỏa thuận "giai đoạn một" trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng lẫn nhau. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ chiến đấu trở lại, nhưng chúng tôi đã làm việc tích cực để cố gắng không có chiến tranh thương mại. Chúng tôi không khởi xướng cuộc chiến thương mại này và đây không phải là điều chúng tôi muốn", ông Tập Cận Bình nói.

Đây là câu trả lời được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra sau câu hỏi từ đại diện của Diễn đàn Kinh tế Mới do Bloomberg LP tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 22-11.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có hồi kết. (Ảnh minh họa: Internet)

Thị trường tài chính toàn cầu đã chững lại trong tuần này vì lo ngại rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ bị hủy bỏ, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký thành luật hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng một cuộc tranh chấp kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm tăng rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu bằng cách phá vỡ chuỗi cung ứng, hạn chế đầu tư và mất dần niềm tin kinh doanh.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin nói rằng thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Washington và Bắc Kinh có thể sẽ không hoàn tất trong năm 2019 mà sẽ bị lùi sang 2020 do Trung Quốc muốn Mỹ dỡ thuế quan nhiều hơn trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra những yêu cầu cao hơn. 

"Sự chậm trễ sẽ chỉ mang lại nhiều rắc rối hơn, Fred Hu, người sáng lập công ty đầu tư toàn cầu Primavera Capital Group có trụ sở tại Trung Quốc cho biết. "Thời gian càng lâu, càng có nhiều biến số, chẳng hạn như vấn đề Hong Kong".

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.