Trung Quốc chúc mừng ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 25/11/2020, 22:03
Tối 25/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, động thái cho thấy Bắc Kinh công nhận kết quả bầu cử sau khi Washington chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực vài ngày trước.

Ông Tập nói việc Trung - Mỹ thúc đẩy phát triển quan hệ lành mạnh và ổn định không chỉ phục vụ lợi ích cơ bản của người dân cả hai nước, mà còn đáp ứng kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế, theo Tân Hoa Xã.

Ông Joe Biden với cương vị Phó Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013. (Ảnh: Getty Images)

Ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nêu cao tinh thần không xung đột, không đối đầu, nên tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ hai nước, chung tay cùng các nước và cộng đồng quốc tế thúc đẩy mục tiêu cao cả là vì hòa bình và phát triển của thế giới.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã gửi điện tới Kamala Harris để chúc mừng bà đắc cử Phó Tổng thống Mỹ.

Vào hôm 7/11, các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt công bố ông Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 sau khi ông chạm mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Sau thời gian dài trì hoãn, tới ngày 23/11, Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) đã thông báo cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden rằng chính quyền Tổng thống Trump đã sẵn sàng bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Trong lá thư gửi ông Biden, Giám đốc GSA Emily Murphy thông báo ứng viên đảng Dân chủ có thể tiếp cận với nguồn lực và các cơ quan liên bang để bắt đầu tiến trình này.

Lên tiếng trên Twitter, ông Trump viết rằng ông đã yêu cầu chính phủ do ông lãnh đạo bắt đầu việc chuyển giao, mặc dù ông chưa nhận thua cuộc và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu.

Cao Trung
.
.
.