Ông Putin hé lộ khả năng tranh cử Tổng thống vào năm 2024

Thứ Năm, 17/12/2020, 20:55
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về khả năng tranh cử vào năm 2024 trong câu hỏi tại cuộc họp báo thường niên trực tuyến hôm 17/12.
Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vẫn chưa quyết định có tái tranh cử tổng thống hay không khi nhiệm kỳ hiện tại của ông tại Điện Kremlin tới năm 2024 mới kết thúc và còn quá sớm để nói về điều này, theo Reuters.

“Tôi chưa đưa ra quyết định liệu mình sẽ tranh cử hay không tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024", ông Putin cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Khi có người hỏi ông rằng vì sao hiến pháp Nga được sửa đổi vào năm 2020 chứ không phải vào một năm khác, Tổng thống Putin nói rằng "mọi thứ đều chỉ tốt trong thời của nó".

Ông Putin nhắc lại việc Hiến pháp năm 1993 đã được thông qua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trong nước dẫn tới ​​các cuộc giao tranh công khai và thương vong trên đường phố Moscow, đồng thời nói thêm rằng việc thông qua Hiến pháp đóng vai trò ổn định tình hình vào thời điểm đó.

Ông Putin nói rằng tình hình sau đó đã có nhiều thay đổi, và các sửa đổi đã trở nên lỗi thời, trong khi cấu trúc cơ bản của hiến pháp vẫn không thay đổi.

Dự thảo hiến pháp mới của Nga, được xây dựng sau đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1/2020, đã được thông qua bởi lưỡng viện quốc hội, tòa án hiến pháp và các nghị viện địa phương của Nga vào tháng 3 vừa qua.

Văn kiện này bao gồm 206 nội dung được sửa đổi so với hiến pháp cũ của Nga, sẽ điều chỉnh lại cán cân quyền lực của nước Nga như gia tăng quyền lực của quốc hội trong thành lập chính phủ; siết chặt vai trò của vị trí tổng thống; đồng thời thiết lập lại nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin về 0, tức mở đường cho ông tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa sau khi nhiệm kì hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 2/7, có tới gần 80% cử tri Nga tán thành với việc sửa đổi Hiến pháp.

Putin lãnh đạo nước Nga từ cuối năm 1999, trải qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng, được đánh giá là người có vai trò hạt nhân trong việc vực dậy nước Nga về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao và quân sự. 

Hồ Thiên
.
.
.