Ông Obama tham gia tranh cử Tổng thống Pháp?

Thứ Sáu, 24/02/2017, 16:08
Barack Obama đang nhận được lời kêu gọi tham gia tranh cử Tổng thống Pháp bởi vì ông có “lý lịch trong sạch nhất thế giới và là “người nước ngoài”.

Ngay sau khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nghỉ hưu bằng tâm thế đầy danh dự, một nhóm cử tri Paris đã công bố một thỉnh nguyện thư có biệt danh “Obama 17” nhằm mục đích thu thập 1 triệu phiếu ủng hộ trước ngày 15-3.

Ông Barack Obama sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Pháp?

Bản kiến nghị thúc giục cử tri thực hiện quyền lựa chọn quan trọng, cho biết: “Nhân dân Pháp phải tỉnh táo để hoàn tất sự lựa chọn vô cùng quan trọng”

“Barack Obama đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ 2 Tổng thống Mỹ vào ngày 21-1, tại sao chúng ta không tuyển ông ấy làm Tổng thống Pháp?”, bản kiến nghị nêu câu hỏi.

 “Vào thời điểm khi Pháp sẽ bỏ phiếu ồ ạt cho phe cực hữu, chúng ta vẫn có thể đưa ra bài học về dân cho cả hành tinh bằng cách chọn ra Tổng thống Pháp là một người nước ngoài”, nội dụng thỉnh nguyện thư nêu rõ.

Các áp phích đăng nội dụng bản kiến nghị được dán khắp Paris, và đến nay có 27.000 người cam kết hỗ trợ chiến dịch.

Một người phát ngôn chiến dịch Obama 17 cho thông tấn ABC biết: “Chúng tôi bắt đầu mường tượng về ý tưởng này cách đây 2 tháng, trước khi ông Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống”.

 “Chúng tôi mong ước về khả năng này để bầu ra người lãnh đạo mà chúng tôi thật sự khâm phục, bất kỳ ai cũng có thể lãnh đạo đất nước chúng tôi đến tương lai tương sáng”, người phát ngôn nói với ABC.

Áp phích kêu gọi cử tri Pháp ủng hộ ông Obama tranh cử Tổng thống

 “Sau đó, chúng tôi nghĩ, dù người đó là người Pháp hay ngoại quốc, chúng sẽ biến điều này thành sự thật,  trao cho nhân dân Pháp hy vọng. Nền Cộng hòa muôn năm, Obama muôn năm, tình hữu nghị Pháp-Mỹ muôn năm!”, ông cho biết thêm.

Thỉnh nguyện thư Obama 17 không phải là chiến dịch đầu tiên của một số cư tri Pháp mong muốn, thậm chí cầu xin ông Obama tham gia chính trường Pháp.

Năm ngoái, có ít nhất 2 bản kiến nghị kêu gọi ông Obama lãnh đạo nước Pháp, nhưng Obama 17 tập hợp được nhiều chữ ký hơn cả.

Các cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy bà Marine Le Pen sẽ giành chiến thắng vòng đầu tiên và dự kiến ông Emmanuel sẽ có kết quả như ý ở vòng thứ 2.

Toại Khanh
.
.
.