Ông Kim Jong-un nêu tuyên bố quan trọng về phi hạt nhân hóa

Thứ Năm, 06/09/2018, 14:51
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên ngay trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, gián tiếp đưa ra tín hiệu đầu tiên về một mốc thời gian cụ thể cho tiến trình này.

Thông tin này được Cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Chung Eui-yong, cung cấp hôm 6-9 sau cuộc hội kiến với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao của phái đoàn Hàn Quốc đến Triều Tiên từ ngày 5-9 vừa qua.

Trước đó, cũng trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng nhất trí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với Tổng thống Hàn Quốc từ ngày 18 đến 20-9 tới tại Bình Nhưỡng nhằm thảo luận về "các biện pháp thực tế" hướng tới phi hạt nhân hóa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp phái đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc dẫn đầu bởi Cố vấn An ninh cấp cao Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chia sẻ với các quan chức Hàn Quốc rằng niềm tin của ông vào Tổng thống Donald Trump là không thay đổi và ông muốn giải trừ hạt nhân và chấm dứt mối quan hệ thù địch với Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump, vốn sẽ kết thúc vào đầu năm 2021.

"Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng ông chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về Tổng thống Trump", Cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Moon Jae-in cho biết. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh sự cần thiết của Mỹ trong việc đáp lại những động thái ban đầu từ Triều Tiên, bao gồm việc dỡ bỏ nhà máy thử nghiệm hạt nhân và một cơ sở tên lửa.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phần nào làm sáng tỏ cột mốc thời gian đầu tiên cho chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhất là trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang có những tiến triển không tích cực.

"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng bày tỏ sự thất vọng về những nghi ngờ của một bộ phận cộng đồng quốc tế đối với thiện chí của ông trong việc phi hạt nhân hóa. [...] Ông bày tỏ ý chí mạnh mẽ trong việc thực hiện các biện pháp chủ động hơn hướng tới việc giải trừ hạt nhân, và nói rằng ông sẽ vô cùng cảm kích nếu sự tin tưởng được chấp nhận bằng sự tin tưởng", cố vấn cấp cao Chung Eui-yong cho biết thêm.

Trong cuộc gặp với đặc phái viên Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã đề nghị ông Chung Eui-yong chuyển bức thông điệp của mình tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, song ông Chung Eui-yong không nêu chi tiết nội dung bức thông điệp này. 

Lam Ninh (Theo Reuters)
.
.
.