Ông Kim Jong-un kết thúc chuyến thăm Trung Quốc sớm hơn dự kiến

Thứ Tư, 09/01/2019, 15:13
Chiều 9-1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên chuyến tàu đặc biệt rời ga Bắc Kinh, quay trở về thủ đô Bình Nhưỡng, kết thúc chuyến thăm Trung Quốc bắt đầu từ ngày 7-1.

"Đoàn tàu được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời một nhà ga ở thủ đô Bắc Kinh", Reuters chiều 9-1 đưa tin. Theo dự kiến, tàu sẽ về tới Triều Tiên vào rạng sáng ngày 10-1.

Lực lượng an ninh tập trung bảo vệ một đoàn tàu được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một nhà ga ở thủ đô Bắc Kinh hôm 9-1. (Ảnh: Reuters)

Rời Bắc Kinh sớm hơn dự kiến 1 ngày được cho là việc khá bất ngờ khi trong thông báo của Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sáng 8-1 đưa tin, ông Kim sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 7 đến 10-1. 

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh xuất hiện thông tin Mỹ - Triều đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Yonhap News cho biết hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm trong một giờ, trong đó tập trung thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai và tăng cường quan hệ song phương. 

Trung Quốc là đối tác chính trị và kinh tế quan trọng nhất của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, ông Kim cũng đã đến thăm nhà máy do công ty dược phẩm Đồng Nhân Đường điều hành tại một khu kinh tế ở Bắc Kinh trong khoảng nửa giờ. Sau đó ông quay trở về Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài và được cho là đã ăn trưa tại khách sạn Bắc Kinh trước khi rời thành phố. 

Chuyến tham quan nhà máy diễn ra chỉ một tuần sau khi ông Kim có bài phát biểu đầu năm mới, trong đó ông đã phác thảo các mục tiêu của mình liên quan việc nâng cao tiềm lực công nghiệp của đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực dược phẩm.

Chuyến thăm lần này của ông Kim tới Bắc Kinh được cho là sẽ củng cố vị thế của Triều Tiên trên bàn đàm phán với Mỹ trong cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 có thể sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Cao Trung
.
.
.