Ông Kim Jong-un: Tôi đã không ở đây nếu không sẵn sàng phi hạt nhân

Thứ Năm, 28/02/2019, 14:05
Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế ngày 28-2 trước cuộc họp mở rộng với phái đoàn Mỹ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tuyên bố sẽ thảo luận các bước đi thực chất.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu cuộc gặp gỡ thứ 2 vào trưa ngày 28-2 tại khách sạn Metropole trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội.

Khi được các phóng viên quốc tế hỏi thông qua người phiên dịch rằng liệu ông có sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không, Chủ tịch Triều Tiên thẳng thắn nói: "Nếu không sẵn sàng làm điều đó (phi hạt nhân hóa), tôi đã không ở đây lúc này".

Phản ứng trước câu trả lời của ông Kim, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự đồng tình và nhận xét: "Đây có lẽ là câu trả lời tuyệt vời nhất mà các bạn từng nghe".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc đàm phán mở rộng ngày 28-2. Ảnh: Reuters

Trước khi tiến hành cuộc đàm phán mở rộng giữa hai phái đoàn, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết phái đoàn hai bên sẽ tiếp tục thảo luận những bước đi thực chất trong thời gian tới nhằm hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Khi các phóng viên đặt câu hỏi liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở thủ đô Bình Nhưỡng hay không. Tổng thống Trump cho rằng đây là một ý tưởng không tồi và "rất hứng thú được nghe câu trả lời" của lãnh đạo Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un sau đó trả lời rằng việc một văn phòng đại diện của Mỹ được mở tại Bình Nhưỡng sẽ "được hoan nghênh".

Trước đó, khi mới bắt đầu ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gây bất ngờ khi trực tiếp trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế, một việc hiếm khi được ông thực hiện.

Tại khách sạn Metropole, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhận được câu hỏi từ phóng viên Washington Post rằng ông có cảm thấy tự tin sẽ đạt thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không. "Vẫn còn quá sớm để nói, nhưng theo cảm nhận của tôi lúc này, tôi cho rằng những kết quả tốt sẽ xảy ra", Chủ tịch Kim trả lời.

"Chắc chắn có nhiều người đang theo dõi chúng ta có một khoảng thời gian tuyệt vời, giống như đang xem một bộ phim viễn tưởng", ông Kim chia sẻ, khẳng định "sẽ nỗ lực hết mình để đem đến kết quả tốt".

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Tổng thống Mỹ nói rằng ông không vội vàng phi hạt nhân hóa nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. "Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác", Tổng thống Trump phát biểu.

Tuy nhiên theo thông báo mới nhất của Nhà Trắng, cuộc họp báo dự kiến sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được thay đổi, và đẩy sớm lên hai tiếng, bắt đầu vào lúc 14h với khả năng không có tuyên bố chung đưa ra.

Lam Ninh
.
.
.