Ông Biden kêu gọi ông Putin thả Navalny

Thứ Bảy, 30/01/2021, 14:05
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin trả tự do cho nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny trong cuộc điện đàm tuần này.


Thông tin trên được Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 29/1 (giờ địa phương). Theo đó, tân Tổng thống Mỹ đã truyền đạt những "quan ngại đối với những hành động của chính phủ Nga", gồm kêu gọi thả Navalny.

Alexei Navalny. Ảnh: ITN

Ngoài việc kêu gọi phóng thích Navalny, ông Biden cũng đã thảo luận với ông Putin về một số vấn đề, trong đó có các yếu tố khiến quan hệ song phương gặp khó khăn trong thời gian qua, như các cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào các công ty và tổ chức chính phủ của Mỹ mà Mỹ quy trách nhiệm cho Nga nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào; gia hạn hiệp ước START Mới sắp hết hạn; đề cập đến những báo cáo về việc Nga treo thưởng giết binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. chủ quyền ở Ukraine cũng như nghi vấn Nga can thiệp bầu cử năm 2020.

Trong một động thái có liên quan, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/1 đã ký luật cho phép gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược START mới (New START, hay còn gọi là START-3) tới ngày 5/2/2026, hiện thực hoá những gì hai nhà lãnh đạo đã thảo luận và nhất trí trong cuộc điện đàm trước đó liên quan đến hiệp ước hạt nhân song phương duy nhất hiện còn tồn tại.

Navalny, 44 tuổi, đã kêu gọi người ủng hộ xuống đường sau khi ông bị bắt giam hôm 17/1, thời điểm máy bay chở ông này từ Đức, nơi Navalny điều trị nghi án trúng độc, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow.

Trước đó, Nga từng cảnh báo họ sẽ bắt Navalny và đề nghị toà án tuyên phạt tù ông này, với cáo buộc Navalny trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt cách đây 7 năm.

Năm 2014, Navalny bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại. Như vậy, ông hiện vẫn đang trong thời gian bị quản chế. Nếu bị kết tội, hình phạt 3,5 năm tù treo của ông có thể sẽ bị chuyển thành hình phạt tù giam.

Một số nước phương Tây trong ngày 17/1 đã lên tiếng chỉ trích Nga vì bắt Navalny. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ những lời chỉ trích trên, cho rằng bất cứ ai vi phạm pháp luật Nga đều sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.