Ông Biden chọn luật sư cứng rắn với Trung Quốc làm Đại diện Thương mại Mỹ

Thứ Sáu, 11/12/2020, 18:32
Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 11/12 đã chỉ định Katherine Tai, một luật sư thương mại có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, làm Đại diện Thương mại Mỹ trong chính quyền mới.

Nếu được Thượng viện phê chuẩn, luật sư Tai sẽ đảm nhiệm một vị trí quan trọng trong chính quyền mới của ông Joe Biden, có nhiệm vụ đưa ra các quy định về nhập khẩu và đàm phán thương mại với Trung Quốc cũng như các quốc gia khác.

Katherine Tai là một luật sư thương mại có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. (Ảnh: CSPAN)

Tai, một người người Mỹ gốc Á, cũng sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vị trí Đại diện Thương mại Mỹ. Bà cũng là người thông thạo tiếng Quan thoại.

Với việc lựa chọn bà Tai vào vị trí trên, nhóm của ông Biden có thể báo hiệu về cách tiếp cận thương mại đa phương của chính quyền mới để thúc đẩy lợi ích thương mại của Mỹ và đối phó với sự cạnh tranh kinh tế ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề cập tới kinh nghiệm của luật sư Tai trong một thông cáo báo chí hôm 10/12, và nói đó là yếu tố quan trọng khi chính quyền sắp tới xem xét thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Donald Trump ký với Bắc Kinh.

“Kinh nghiệm sâu sắc của bà Tai sẽ giúp chính quyền Biden-Harris trong lĩnh vực thương mại và khai thác sức mạnh của các mối quan hệ thương mại, giúp Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID gây ra và theo đuổi tầm nhìn của Tổng thống đắc cử”, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cho hay.

Bà Tai sẽ là người kế nhiệm vị trí từ ông Robert Lighthizer, người đã đạt được những thành tựu quan trọng dưới thời chính quyền Trump, bao gồm những quan điểm cứng rắn trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh và áp đặt hàng trăm tỷ USD thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Mặc dù bà Tai có thể ủng hộ các cơ chế thực thi đa phương hơn ông Lighthizer, nhưng việc bổ nhiệm bà làm Đại diện Thương mại Mỹ không nhất thiết là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc dưới thời ông Biden. Bà Tai nói rằng vấn đề Trung Quốc nên được giải quyết một cách mạnh mẽ và mang tầm chiến lược hơn.

Cao Trung (Theo CNBC)
.
.
.