Ổ dịch lớn nhất châu Âu vạch lộ trình 4 bước dỡ bỏ phong tỏa

Thứ Tư, 29/04/2020, 08:45
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 28/4 (giờ địa phương) đã phác thảo kế hoạch 4 giai đoạn nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường sau nhiều tuần phong tỏa toàn quốc. Kế hoạch dự kiến bắt đầu từ 11/5 tới.

Cuộc sống của người dân Tây Ban Nha đang từng bước trở lại bình thường. Ảnh: AAP

Phát biểu trên sóng truyền hình, Thủ tướng Sanchez nhấn mạnh: "Mục đích duy nhất của kế hoạch nới lỏng này là nhằm triển khai các hành động để bảo vệ sức khỏe và đời sống người dân Tây Ban Nha".

Theo đó, kế hoạch nới lỏng phong tỏa của  chính phủ Tây Ban Nha được chia làm 4 giai đoạn và dự kiến kéo dài trong 6 đến 8 tuần tới. Trong đó, quần đảo Canary và đảo Formentera sẽ là nơi triển khai thí điểm, dự kiến bắt đầu từ 4/5.

Washington Post cho biết, các kế hoạch tập trung chủ yếu vào tái khởi động lĩnh vực du lịch của Tây Ban Nha, vốn chiếm hơn 12% tổng sản phẩm quốc nội, nhưng lại bị đóng cửa hoàn toàn trong một tháng qua.

Cụ thể, giai đoạn đầu tiên kéo dài trong 2 tuần sẽ cho phép các dịch vụ và cơ sở cung cấp thực phẩm đặt trước được hoạt động, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ cho người dân.

Trong giai đoạn thứ hai, các dịch vụ tôn giáo, khách sạn và nhà hàng được phép mở các khu vực ngoài trời với 30% công suất. Các khách sạn được hoạt động trở lại, nhưng khu vực chung vẫn tạm đóng.

Giai đoạn thứ ba sẽ cho phép các hoạt động giải trí trong nhà như nhà hát, bảo tàng và nhà hàng mở cửa với tỷ lệ khách 30%. Giai đoạn cuối cùng sẽ chỉ được triển khai khi các chỉ số cần thiết được đáp ứng, theo đó cho phép 50% quy mô khách hàng và duy trì khoảng cách 2 mét.. 

Những tuyên bố của người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha được đưa ra trong bối cảnh nước này đang chứng kiến sự sụt giảm của số ca nhiễm mới theo ngày. Hiện, Tây Ban Nha có hơn 232.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 23.800 trường hợp tử vong. 

Trước đó, ổ dịch lớn thứ 2 thế giới đã đưa ra một số chính sách nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép trẻ em được ra ngoài vui chơi và đi dạo trong khoảng thời gian nhất định dưới sự kiểm soát của cha mẹ.

An Nhiên
.
.
.