Ổ dịch chết chóc của châu Âu bắt đầu nới phong tỏa

Thứ Hai, 11/05/2020, 08:45
Anh, quốc gia ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất châu Âu, đã có bước đi đầu tiên trong việc nới lỏng phong tỏa, với những động thái mở cửa trường học vào tháng 6 tới.

Thủ tướng Anh vạch ra kế hoạch nới lỏng phong tỏa. Ảnh: Metro

Trong bài phát biểu được đưa ra tối 10/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh, "thời gian sớm nhất" ông mong muốn trẻ em có thể trở lại trường học là vào ngày 1/6 tới, chỉ rõ thời gian này sẽ được áp dụng với học sinh cấp 2. 

Nhóm học sinh cấp 3 và A-level nhiều khả năng sẽ trở lại trường học vào tháng 7, cùng với việc mở cửa trở lại các cửa hàng và cơ sở kinh doanh, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến một cách khả quan.

Sau 7 tuần bị "khóa chân" trong chính ngôi nhà của mình, người dân Anh sẽ được phép đến công viên, tập thể dục ngoài trời, di chuyển từ nơi này đến nơi khác với những người sống cùng nhau từ ngày 23/5 tới. 

Thủ tướng Anh cho biết thêm, chính phủ đã thiết lập hê thống cảnh báo COVID-19 dựa trên tỉ lệ lây nhiễm và tái lây nhiễm COVID-19. Theo đó, nước Anh đang ở giữa mức 3 và 4 trong thang đo 5 mức của hệ thống này.

Đáng chú ý, Thủ tướng Anh tuyên bố, với những nhóm lao động "không thể làm việc tại nhà" như công nhân xây dựng hay lao động sản xuất sẽ được "khuyến khích" quay trở lại công việc. 

Kế hoạch nới lỏng phong tỏa của ông Johnson kéo dài đến hết tháng 9, nhưng vẫn có thể thay đổi nếu như dịch bệnh tiếp tục lan rộng. "Giờ không phải lúc ngừng phong tỏa một cách đơn giản. Thay vào đó, chúng ta cần có những bước đi đầu tiên thận trọng", ông Johnson nói. 

Tuyên bố nới lỏng phong tỏa của người đứng đầu chính phủ Anh được đưa ra trong bối cảnh nước này đã ghi nhận hơn 31.800 ca tử vong vì COVID-19, số ca tử vong cao nhất tại châu Âu. Trong khi đó, gần 220.000 người đã mắc căn bệnh này.

Chính phủ Anh đã liên tục bị người dân và truyền thông chỉ trích vì phản ứng chậm chạp với dịch bệnh, để xảy ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế tuyến đầu. Việc nới lỏng phong tỏa tại Anh cũng gây nhiều nghi ngại trong cộng đồng về khả năng xảy ra làn sóng lây nhiễm lần 2.

Lam Ninh
.
.
.