Ổ dịch Itaewon chưa thể kiểm soát vì mất dấu hàng nghìn đối tượng

Thứ Sáu, 15/05/2020, 15:05
Ngày 15/5, số ca mắc COVID-19 liên quan tới ổ dịch "siêu lây nhiễm" Itaewon ở Seoul, Hàn Quốc đã tăng lên 153 trường hợp. Hàn Quốc một lần nữa đứng trước "thời điểm quan trọng" vì đại dịch COVID-19, khi nguy cơ lây nhiễm chéo đang hiện diện từ ổ dịch này.

Tính đến hết ngày 14/5, Hàn Quốc ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới liên quan đến bệnh nhân siêu lây nhiễm ở khu phố đa văn hóa Itaewon. Cả nước có thêm 27 ca mới, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 tại xứ sở kim chi lên hơn 11.000 người, với 153 trường hợp phát hiện tại Itaewon. 

Trong số 153 trường hợp lây nhiễm COVID-19 liên quan đến cụm dịch Itaewon, có tới 93 trường hợp nằm trong độ tuổi từ 19 đến 29, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết.

Đáng chú ý, 90 bệnh nhân trong số này đã từng đến Itaewon, 63 bệnh nhân khác là người nhà, đồng nghiệp hoặc những người từng có tiếp xúc với họ, cho thấy nguy cơ lây nhiễm thứ cấp đã xuất hiện từ ổ dịch đáng ngại này.

Khu phố đa văn hóa Itaewon trở nên vắng lặng sau khi ca "siêu lây nhiễm" được phát hiện. Ảnh: Yonhap

Số ca lây nhiễm chéo COVID-19 liên quan tới ổ dịch Itaewon tiếp tục gia tăng. Tại thành phố Incheon, một giáo viên trung tâm dạy thêm đã mắc COVID-19 sau khi đến Itaewon. Sau đó, người này đã lây nhiễm cho 9 học sinh trung học cơ sở, 5 người lớn là đồng nghiệp và người thân của học sinh.

Các quan chức Seoul ngày 15/5 cho biết, lực lượng y tế nước này đã xác định được mối liên hệ giữa các ca lây nhiễm COVID-19 gần đây tại khu vực Hongdae phía tây Seoul và các ca lây nhiễm COVID-19 tìm thấy tại chuỗi hộp đêm và quán bar ở khu phố Itaewon.

"Chúng tôi tin rằng 5 trường hợp được xác nhận tại các quán ở Mapo có liên quan tới các trường hợp lây nhiễm từng đến các hộp đêm tại Itaewon", ông Na Baeg-ju, giám đốc văn phong y tế dân sự Seoul cho biết. Ông Na tiết lộ, một bệnh nhân tại Hongdae đã từng đến một cơ sở karaoke ở Gwanak, cách khu vực hộp đêm Itaewon chỉ khoảng 3 phút di chuyển. 

Các nhà chức trách y tế Hàn Quốc hôm 15/5 cũng cho biết, đây sẽ là "thời điểm quan trọng" trong nỗ lực đối phố với COVID-19 của Hàn Quốc. KCDC nhận định, cuối tuần này là thời điểm cột mốc để đánh giá liệu ổ lây nhiễm Itaewon có dẫn tới sự lây lan rộng trong cộng đồng hay không.

Mặc dù đã tiến hành xét nghiệm hơn 35.000 người có liên quan tới cụm dịch tại khu phố Itaewon, song theo Yonhap, Hàn Quốc vẫn đang mất liên lạc với hơn 2.500 trường hợp nghi nhiễm có liên quan tới khu vực này. 

Theo số liệu cập nhật của chính quyền thành phố Seoul, tổng cộng đã có 10.905 người truy cập trạm thu phát tín hiệu gần 5 quán bar liên quan tới các ca mắc ở Itaewon và khoảng 11% trong số này là người nước ngoài.

Nguyễn Thị Thành (Theo Yonhap)
.
.
.