Nước Nga mạnh hơn mọi kẻ thù tiềm ẩn

Thứ Bảy, 24/12/2016, 08:56
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo cuối năm được tổ chức vào chiều 23-12 (theo giờ Việt Nam) với sự tham dự của 1.437 nhà báo trong nước và quốc tế.


Cuộc họp báo lần thứ 12 này của ông Vladimir Putin được bắt đầu lúc 12h (giờ Moscow), tức 16h (giờ Việt Nam) tại Trung tâm thương mại thế giới ở Thủ đô Moscow với câu hỏi đầu tiên về hiện trạng nền kinh tế nước này. 

Nhìn chung, kinh tế của nước Nga trong năm 2016 không bị giảm sút nhiều mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao và nước Nga vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang áp đặt. 

Người đứng đầu chính phủ Nga khẳng định, dự trữ vàng ở Nga đang ở mức 400 tỷ USD và hoạt động trung chuyển sản phẩm vẫn gia tăng là minh chứng cụ thể cho thấy nền kinh tế Nga đang phục hồi. Tuy nhiên, thu nhập thực tế giảm ảnh hưởng đến sức tiêu dùng và đầu tư. Nếu năm ngoái GDP của Nga giảm 3,8% thì năm nay ước tính chỉ giảm 0,056% trong khi lạm phát sẽ dưới 6%. 

Ông Vladimir Putin cho biết Chính phủ Nga sẽ dành 7,5 tỷ rúp để hỗ trợ các ngành kinh tế trong năm tới nhằm tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Về cuộc chiến chống tham nhũng, Tổng thống Nga khẳng định không khoan nhượng đối với những quan chức phạm tội này và ông đang theo dõi sát sao những vụ việc quan trọng như trường hợp của cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev.

Ngay sau vấn đề kinh tế trong nước, buổi họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở nên sôi động hơn khi các vấn đề về quốc phòng, an ninh và chính sách ngoại giao được nói tới. 

Cuộc họp báo năm nay thu hút sự tham gia của 1.437 phóng viên trong nước và quốc tế. Ảnh: Sputnik.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tuyên bố của Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump về việc Mỹ phải tăng cường và mở rộng khả năng hạt nhân, ông Vladimir Putin khẳng định không coi đây là một lời đe dọa và Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân. 

Đồng thời, Tổng thống Nga cũng cho biết sẽ giảm đầu tư quốc phòng xuống còn 3,7% GDP nhưng điều này không ảnh hưởng gì tới khả năng phòng thủ bởi 5 năm qua, Nga đã hiện đại hóa quân đội. 

Tổng thống Nga khẳng định, Nga mạnh hơn bất kỳ kẻ thù tiềm ẩn và kẻ xâm lược nào trên thế giới, sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh của lực lượng hạt nhân chiến lược, lực lượng không quân và hải quân. Nga sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ cho dù Mỹ đang tiến hành nâng cấp kho vũ khí hạt nhân ở những nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Hà Lan. 

Về câu hỏi liên quan đến mối quan hệ ngoại giao với Mỹ cũng như cáo buộc can thiệp vào hệ thống bầu cử, ông Vladimir Putin cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ nhằm phá hoại cảm tình của các chính trị gia Mỹ dành cho Nga. 

Người đứng đầu Điện Kremlin phân tích rằng, với hợp tác và thấu hiểu của hai dân tộc Nga-Mỹ trong quá khứ, hai nước sẽ sớm xây dựng lại mối quan hệ ngoại giao trên cơ sở “bình đẳng, tôn trọng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”. 

Mục tiêu của Tổng thống Nga là đưa quan hệ Moscow-Washington trở lại “hợp tác cùng có lợi” và ông rất vui mừng khi thấy Tổng thống đắc cử của Mỹ cũng đã sẵn sàng cho tiến trình hàn gắn này.

Xung quanh các lệnh trừng phạt mà Nga đang phải hứng chịu, nhất là việc Liên minh châu Âu (EU) mới gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế, Tổng thống Nga cho rằng, hành động này sẽ hủy hoại mối quan hệ giữa Nga và các nước, khu vực này và rằng Moscow sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng. 

Dẫu vậy, ông Vladimir Putin vẫn bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Nga-EU sẽ sớm trở lại bình thường. Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề Crimea, Tổng thống Nga thừa nhận, chương trình phát triển Crimea, để nơi này thành khu vực kinh tế tự do còn nhiều khó khăn hơn dự kiến nhưng Nga vẫn quyết tâm thực hiện và sớm đầu tư hơn nữa cho bán đảo này. 

Cùng với việc này, ông Vladimir Putin cũng cho rằng, “sớm hay muộn thì quan hệ Nga-Ukraine sẽ sớm trở lại bình thường”… Về vấn đề Syria, Tổng thống Nga cho rằng lệnh ngừng bắn trên toàn quốc là bước tiếp theo để khôi phục lại hòa bình ở quốc gia này.

Song song với câu trả lời này, ông Vladimir Putin cũng nhấn mạnh rằng, vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov là hành động khiêu khích hèn hạ nhằm phá hoại những nỗ lực của Moscow trong việc tìm ra giải pháp hòa bình tại Syria và Nga sẽ nỗ lực hết mình để đưa tất cả những kẻ liên quan ra trước pháp luật…

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskova cho biết, tại cuộc họp báo năm nay, Tổng thống Nga đã bàn tới rất nhiều vấn đề và trả lời thẳng thắn mọi câu hỏi của phóng viên. Vì là họp báo không khống chế về thời gian nên phóng viên tham dự đều có quyền được đặt câu hỏi. 

Cũng như 11 cuộc họp báo lớn trước của Tổng thống Nga Vladimir Putin, số phóng viên trong nước và quốc tế đăng ký tham dự sự kiện này luôn năm sau nhiều hơn năm trước và năm nay đạt đến con số 1.437 người (trong khi năm ngoái là 1.390 người). Cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền thông lớn của Nga như Rossiya-1, Rossiya-24, Channel One, Mayak, Vesti FM, Radio Rossiyi… 

Cuộc họp báo được tổ chức theo thể thức này lần đầu tiên diễn ra năm 2001 với 500 nhà báo tham dự. Sau 11 lần tổ chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt kỷ lục trả lời hơn 50 câu hỏi trong cuộc họp báo kéo dài 4 tiếng 40 phút hồi năm 2008. Cuộc họp báo năm ngoái kéo dài 3 tiếng 8 phút với 44 câu hỏi được nêu lên.

Huyền Chi
.
.
.