Nữ công dân Nga Butina nhận tội làm gián điệp chống lại Mỹ

Thứ Sáu, 14/12/2018, 08:59
Cô Maria Butina, người bị Mỹ bắt cách đây nửa năm với cáo buộc làm gián điệp, đã thừa nhận nỗ lực xâm nhập giới chính trị đảng Cộng hoà và gây ảnh hưởng tới chính sách của Washington.

CNN cho biết cô Maria Butina bất ngờ nhận tội hôm 13-12 tại một toà án liên bang ở Washington. Cô thừa nhận những nỗ lực thâm nhập giới chính trị đảng Cộng hòa và gây ảnh hưởng chính sách của Mỹ đối với Nga trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cô Maria Butina bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp cho Nga. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, thừa nhận này không đồng nghĩa với việc cô Maria thừa nhận can dự vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ cách đây hai năm.

Maria Butina, 30 tuổi, là người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị Mỹ bắt hôm 17-6. Cô bị Mỹ cáo buộc tham dự hội nghị của các nhóm Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), một tổ chức có liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia đảng Cộng hòa.

"Butina đã tìm cách thiết lập các đường dây liên lạc không chính thức với những người có quyền lực và có ảnh hưởng trong chính trị Mỹ", cơ quan công tố Washington nói, nhấn mạnh Butina đã tìm cách gây ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ theo hướng có lợi hơn cho Nga.

Theo CNN, Mỹ nói rằng Butina đã thừa nhận cô hành động theo chỉ đạo của một quan chức Nga. Cô này được cho là đã chấp thuận việc sẽ khai báo đầy đủ về các hoạt động của mình, cũng như làm chứng trước toà.

Cô phải đối mặt với mức án tối đa 5 năm tù nhưng nhiều khả năng chỉ bị giam từ 0 đến 6 tháng nhờ thỏa thuận nhận tội cũng như việc đã bị giam 5 tháng qua. Truyền thông Mỹ bao đầu loan báo cô có thể phải ngồi tù tới 15 năm.

Từ khi bị bắt, Butina nhiều lần bác bỏ các cáo buộc. Nga khẳng định cô Butina đã bị tra tấn khi giam giữ và đó là lí do cô nhận tội. "Cô ấy phải dùng đến lựa chọn này để được sống", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, lưu ý vụ bắt Butina mang động cơ chính trị.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng công dân nước này Maria Butina đã bị giới chức Mỹ bắt giam dựa trên các cáo buộc nguỵ tạo, đồng thời hối thúc Washington lập tức trả tự do.


T. Minh
.
.
.