Nobel Kinh tế 2017 vinh danh giáo sư người Mỹ

Thứ Hai, 09/10/2017, 17:52
Ngày 9-10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã vinh danh Giáo sư người Mỹ Richard H. Thaler với giải thưởng Nobel Kinh tế 2017.
Giáo sư Richard H. Thaler, người giành Nobel Kinh tế 2017. Ảnh Bloomberg

Giáo sư Richard H. Thaler, sinh năm 1945, hiện là giáo sư giảng dạy tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, được coi là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực kết hợp giữa tâm lý học và kinh tế.

Vinh danh giáo sư người Mỹ với Nobel Kinh tế 2017, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển nhận xét: "Thông qua việc khám phá những hệ quả của tính hợp lý có giới hạn, những thuận lợi về mặt xã hội và việc thiếu hụt tính tự kiểm soát, ông ấy (Thaler) đã chỉ ra những đặc điểm con người này ảnh hưởng một cách có hệ thống như thế nào đến các quyết định cá nhân cũng như kết quả của thị trường."

Kể từ năm 1969 đến nay, đã có 8 giải Nobel kinh tế được trao. Năm 2016, giải Nobel Kinh tế thuộc về hai nhà kinh tế học là Oliver Hart (giáo sư kinh tế tại Đại học Havard) và Bengt Holmstrom (giáo sư kinh tế và quản lý tại Viện Công nghệ Massachusetts).

Tuy vậy, giải Nobel Kinh tế, trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD), không nằm trong hệ thống giải thưởng chính thức của Ủy ban Nobel (bao gồm văn học, hòa bình, y sinh, vật lý và hóa học). Đến năm 1968, ngân hàng trung ương Thụy Điển mới có sáng kiến bổ sung thêm giải thưởng Nobel Kinh tế cho các nhà kinh tế.

Cho đến nay, chỉ có duy nhất một người phụ nữ nhận được Nobel Kinh tế là  bà Elinor Ostrom được vinh danh năm 2009.

Duy Tiến
.
.
.