Nổ xưởng pháo hoa ở Mexico, 24 người thiệt mạng

Thứ Sáu, 06/07/2018, 09:29
Ngày 5-7 (giờ địa phương), 24 người đã thiệt mạng và 49 người khác đã bị thương khi hàng loạt vụ nổ đã xảy ra tại một xưởng pháo hoa trái phép tại Tultepec, một thị trấn phía Bắc Mexico City.
Hiện trường tan hoang sau hàng loạt vụ nổ. Ảnh Getty Images

Trong số những nạn nhân thiệt mạng có ít nhất 4 lính cứu hỏa và 2 cảnh sát, nững người đã đến hiện trường ngay sau vụ nổ đầu tiên, xảy ra vào khoảng 9h30 sáng. Chính quyền bang Mexico ban đầu thông báo có 8 người tại thị trấn này thiệt mạng trong vụ việc, nhưng con số này nhanh chóng tăng lên 24 người.

Khoảng gần 1 tiếng sau, 3 vụ nổ mạnh khác diễn ra, khiến nhiều người dân và lực lượng cứu hộ đang giải cứu các nạn nhân trong vụ nổ đầu tiên bị ảnh hưởng và thiệt mạng.

Chính quyền bang đã điều máy bay trực thăng để đưa những người bị thương đến các bệnh viện trong khu vực, đồng thời, hơn 300 cảnh sát đã được điều động đến để hỗ trợ.

Luis Felipe Puente, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Mexico, cho biết có tổng cộng 4 vụ nổ và vụ nổ bắt đầu tại một xưởng bí mật và chưa có phép hoạt động, đồng thời các vật liệu dễ cháy trong xưởng này đã nhanh chóng bắt lửa và các vụ nổ tiếp theo xảy ra.

“Vấn đề ở đây là khi vụ nổ đầu tiên xảy ra, nhiều người đã chạy đến để giúp đỡ. Và khi vụ nổ tiếp theo xảy ra, những người đó thiệt mạng,” ông Puente cho biết.

Nhiều người dân sống trong thị trấn này có nghề truyền thống là chế tạo và bán pháo hoa, điều này khiến cho những vụ nổ thường xuyên xảy ra tại đây.

Tuy vậy, chính quyền địa phương đã không thể áp dụng những quy định đảm bảo an toàn cũng như yêu cầu đăng ký sản xuất.

Tháng 6 vừa qua, 7 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ nổ tở Tultepec. Tháng 12-2016, một đám cháy lớn tại một khu chợ pháo hoa ngoài trời đông đúc tại khu vực này cũng đã khiến hàng chục người bỏ mạng.

Duy Tiến
.
.
.