Nỗ lực xóa bỏ Obamacare của ông Trump thất bại

Thứ Bảy, 25/03/2017, 10:38
Dự luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump (AHCA) nhằm thay thế chương trình chăm sóc y tế Obamacare đã bị rút khỏi Hạ viện ngày 24-3 do không đảm bảo đủ số phiếu để thông qua.


Theo đó, kế hoạch bỏ phiếu bị rút lại sau khi chính quyền Trump nhìn nhận không thể giành được tối thiểu 215 phiếu ủng hộ từ đảng Cộng hòa.

Washington Post dẫn lời Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi chỉ còn thiếu một chút phiếu ủng hộ nữa thôi, song đó vẫn được tính là thiếu, do đó chúng tôi rút lại dự luật này". 

Sau nhiều nỗ lực kêu gọi xóa bỏ Obamacare, quyết định dừng đột ngột này được coi là một cú sốc lớn đối với ngài Trump, khi mà việc xóa bỏ và thay thế chương trình chăm sóc y tế của chính quyền tiền nhiệm từng là một trong những mục tiêu chủ chốt mà ông đề ra trong chiến dịch tranh cử của mình. 

Tổng thống Trump bày tỏ sự thất vọng và có phần ngạc nhiên trước thất bại này. Ảnh: Malaysia Today

Phát biểu sau tuyên bố, Tổng thống Trump đổ lỗi cho các nghị sĩ đảng Dân chủ vì đã không ủng hộ dự luật này, dẫn đến sự thất bại trong việc bãi bỏ "đứa con tinh thần" của Tổng thống tiền nhiệm Obama, dù hầu hết quyền kiểm soát tại Nhà Trắng, Hạ viện và Thượng viện đều đang nằm trong tay đảng Cộng hòa.

"Chúng ta đành duy trì Obamacare thêm một thời gian nữa", ông nói thêm, đồng thời đề nghị các lãnh đạo đảng Cộng hòa cần làm việc về dự luật này trong thời gian tới. 

Trước đó, dự luật với tên gọi "Đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ" do các nghị sĩ Cộng hòa giới thiệu như một phần cam kết "bãi bỏ và thay thế" Obamacare của tân Tổng thống Trump đã vấp phải sự phản đối từ phần lớn nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Hạ viện với lý do dự luật mới gồm quá nhiều quy định và chưa đáp ứng đủ điều kiện.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.