Những ưu tiên hàng đầu của Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc

Thứ Sáu, 14/10/2016, 07:57

Đại Hội dồng Liên hợp quốc đã chính thức Bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres giữ chức vụ Tổng thư ký Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2017-2022 vào ngày 13-10.

Trước đó, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chính thức quyết định lựa chọn ông Antonio Guterres trở thành tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Cựu Thủ tướng Bồ Đạo Nha kiêm Chủ tịch Ủy ban về người tỵ nạn Liên hợp quốc sẽ thay thế cựu Tổng thư ký Ban Ki-moon từ ngày 1-1-2017 để giúp giải quyết những cuộc xung đột từ Syria và Yemen cho đến Nam Sudan, khủng hoảng di cư, người tỵ nạn, thách thức biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres (Ảnh: Zum Apress)

Guterres đã nhận được những tràng pháo tay vang dội sau khi ông phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ông sẽ quan tâm trọn vẹn đến mọi thách thức mà Liên hợp quốc đang phải đối mặt.

“Thách thức trong một thế giới phức tạp ngày nay chỉ có thể giải quyết như thế này, một vị tổng thư ký hoặc không thể đơn thân có tất cả các câu trả lời hoặc áp đặt quan điểm cá nhân, cho nên, một tổng thư ký cần phải thực hiện tốt trách nhiệm để giúp tìm ra giải pháp có lợi cho tất cả các bên liên quan”, ông phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 quốc gia thành viên.

Đối với vấn đề Syria, cuộc khủng khoảng cấp bách nhất mà Liên hợp quốc đang phải đối mặt, ông Gutteres cho biết các cường quốc cần phải vượt qua mọi sự khác biệt để cùng nhau dập tắt ngọn lửa chiến tranh đã làm chết gần 400.000 người và hàng triệu người mất nhà cửa, gia đình tử biệt phân ly, đó là một cuộc chiến đe dọa đến hòa bình thế giới.

“Mọi sự bất đồng luôn nảy sinh, nhưng bây giờ quan trọng hơn cả cần có sự đoàn kết. Đã đến lúc chúng ta cần phải cùng đấu tranh cho hòa bình”,  Guterres nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu chọn ông làm Tổng thư ký thứ 9 của Liên hợp quốc.

Ông đưa ra lời kêu gọi nêu trên khi Mỹ, Nga cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia sẽ tổ chức họp ở TP Lausanne, Thụy Sỹ vào ngày mai, thứ Bảy, ngày 15-10 để thảo luận về khủng hoảng Syria.

Washington sau đó sẽ gặp gỡ các đối tác châu Âu ở London, Anh vào ngày 16-10 nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán kết thúc xung đột sau khi 2 dự thảo nghị quyết gần đây về vấn đề Syria đã không được thông qua.

Ông Gutterres cũng nhấn mạnh “tính đa dạng có thể đem đến chúng ta sự đoàn kết chứ không phải sự tách biệt”. Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo cộng đồng quốc tế cần phải đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố và làn sóng chủ nghĩa dân túy bài ngoại.

“Cần phải đảm bảo rằng, một mặt, chúng ta có thể phá vỡ sự câu kết giữa các nhóm khủng bố hoặc bạo lực cực đoan, mặt khác, chúng ta cũng phải phá vỡ mọi biểu hiện của chủ nghĩa dân túy và bài ngoại. Cả 2 thế lực này củng cố cho nhau, chúng ta cần phải quyết tâm chống lại chúng”, ông kêu gọi.

Nguyên Tổng thư ký Ban Ki moon đã chúc mừng và ca ngợi ông Guterres đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn từ năm 2005 đến 2015.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện chúc mừng ông Gutteres giữ chức vụ “quan trọng và đòi hỏi tính quyết đoán cao” trong việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh Thế giới cần có một Liên hợp quốc mạnh mẽ và tin tưởng ông Gutteres sẽ có khả năng làm được điều đó,

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết trong một tuyên bố ông Guterres có bản lĩnh, tầm nhìn và kỹ năng cần thiết để lãnh đạo Liên hợp quốc trong thời điểm quan trọng hiện nay.

Nhà chính trị xã hội chủ nghĩa, 67 tuổi sẽ phục vụ trong một nhiệm kỳ 5 năm. Ông được ca ngợi là “vị tiên của hàng triệu nạn nhân chiến tranh và tỵ nạn đau khổ”.

Phạm Trúc
.
.
.