Những thách thức đối với ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Bảy, 23/07/2016, 08:23
Sau 4 ngày làm việc trong sự rạn nứt và bất đồng, cuối cùng, đại hội toàn quốc lần thứ 41 của đảng Cộng hòa tại thành phố Cleveland đã bế mạc với sự bầu chọn tỷ phú Donald Trump làm ứng cử viên Tổng thống của đảng và Thống đốc tiểu bang Indiana Mike Pence vào vị trí ứng cử viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống.

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa cho biết, với việc bầu chọn chính thức này, ông Donald Trump sẽ bước vào cuộc chạy đua “song mã” với một đối thủ của đảng Dân chủ sau khi đảng này tiến hành đại hội toàn quốc dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 28-7.

Tờ báo này cũng phân tích rằng, sau những bất đồng và và chia rẽ, cuối cùng, đảng Cộng hòa cũng đã gắng gượng để đạt mục tiêu chung và thu hút sự ủng hộ dành cho ứng cử viên của đảng.

Việc thông qua Cương lĩnh 2016 gồm 58 trang của đảng là một bước tiến bởi văn bản này đã nêu bật những khác biệt giữa quan điểm về chính sách của đảng với những quan điểm của chính quyền Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên Tổng thống dự kiến của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Một điều cũng dễ nhận thấy là sự thỏa hiệp được thể hiện ngay trong nội dung bản cương lĩnh chính trị này mà ở đó, đảng Cộng hóa có xu hướng, lập trường cứng rắn hơn về mọi vấn đề và có một số điều chỉnh cho phù hợp với chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Trong bài diễn văn kết thúc đại hội, tỷ phú Donald Trump đã tuyên bố sẽ đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ dự kiến là bà Hillary Clinton để đưa đảng Cộng hòa trở lại Nhà Trắng.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống - Thống đốc tiểu bang Indiana Mike Pence. Ảnh: AP

Đồng thời, ứng cử viên Tổng thống này cũng hé lộ một số ưu tiên của ông nếu trở thành Tổng thống Mỹ. Ông nói: “Tôi có một thông điệp dành cho mọi người. Tội phạm và bạo lực tấn công đất nước chúng ta sẽ sớm chấm dứt. Sự an toàn được khôi phục bắt đầu từ ngày 20-1-2017. Chính sách đối ngoại của chúng ta sẽ đặt người dân Mỹ lên trên hết.

Những người không có quyền lực cũng được bảo vệ…”. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa cũng cam kết ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp, những người bị ông cáo buộc “đánh cắp” công ăn việc làm của người lao động Mỹ và sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế mà Mỹ phải chịu đựng suốt 8 năm qua, dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama…

Theo các nhà quan sát, việc ông Donald Trump trở thành gương mặt đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng là một sự kiện lịch sử của đảng này vì ông vốn xuất thân không phải là một chính khách, từng có thời gian là thành viên của đảng Dân chủ và mới chỉ gia nhập đảng Cộng hòa từ năm 2009. Vì vậy, khi đã vào cuộc đua, thách thức đối với tỷ phú này càng lớn, nhất là khi số lượng thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ ông chưa hẳn là nhiều lắm.

Bên cạnh đó, bê bối tình dục cũng đang trở thành bước cản lớn đối với ứng cử viên Tổng thống này so với đối thủ là bà Hillary Clinton vốn luôn được lòng dân chúng Mỹ kể từ khi còn là Đệ nhất phu nhân. Cụ thể, chỉ vài tiếng trước khi chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Donald Trump lại bị một phụ nữ có tên là Jill Harth kiện.

Cô này cho biết đã bị ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump quấy rối tình dục trong khoảng thời gian 5 năm, từ năm 1992 đến năm 1997. Jill Harth kể rằng, tỷ phú này có vài lần “sờ soạng” vào người cô trong một bữa ăn tối cùng nhau tại Florida và từng ép cô vào khách sạn sau khi bạn trai của cô (George Houraney) vừa giành được một hợp đồng làm ăn với ông.

Hai người gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 12 năm 1992 khi tại văn phòng của ông Donald Trump trong tháp Trump, nơi Jill Harth và George Houraney đang cố gắng tìm kiếm một hợp đồng làm ăn. Họ muốn thuyết phục ông Donald Trump ủng hộ họ thực hiện chương trình American Dream.

Jill Harth kể rằng khi đó, tỷ phú này mới ly dị người vợ đầu tiên và đang có mối quan hệ với người vợ thứ hai là Marla Maples. Sau này, các hành vi quấy rối tình dục ngày càng nhiều hơn khi Jill Harth trở thành một đối tác trong liên doanh American Dream với ông Donald Trump…

Jill Harth khẳng định, cô vẫn giữ nguyên những cáo buộc nhằm vào tỷ phú này kể cả khi ông chính thức trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Thậm chí, Jill Harth còn thể hiện quyết tâm theo đuổi vụ kiện của mình bằng tuyên bố cần lời xin lỗi từ ông Donald Trump vì đã gọi cô là kẻ nói dối khi trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh bê bối nói trên.

Jill Harth cũng cho biết, cô quyết định lộ diện vì “không thể chịu đựng được sự sỉ nhục mà ông Donald Trump đã làm” với mình… Chiến lược gia Ford OConnell thuộc đảng Cộng hòa nhận định, hiện giờ, cuộc bầu cử là một cuộc trưng cầu ý dân nhằm vào ông Donald Trump.

Vì vậy, cái khó nhất hiện giờ của tỷ phú này không chỉ là hàn gắn những vết rạn trong nội bộ đảng mà còn phải xoa dịu dư luận trước những bê bối không mấy gì hay ho về tình ái. Dù đây là vấn đề riêng tư nhưng theo ông Ford OConnell, nó cũng có thể trở thành thước đo để cử tri đánh giá đạo đức của các ứng viên rồi từ đó đưa ra lựa chọn của riêng mình.

Phan Hiển
.
.
.