Những cú "phốt" đáng quên của hãng hàng không Lion Air

Thứ Hai, 29/10/2018, 15:18
Là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Indonesia, nhưng Lion Air cũng có một quá khứ với nhiều vụ tai nạn đáng quên và từng bị Liên minh châu Âu cấm bay vào không phận trong 10 năm liên tục.

Chuyến bay số hiệu JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ lúc 6h20’ sáng nay (29-10) được xác nhận đã lao xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh ở vận tốc 640km/h cùng 189 người trên khoang, theo Reuters.

Ban đầu, giới chức Indonesia cho biết chiếc máy bay chở theo 188 người, gồm 181 hành khách, 2 phi công và 5 tiếp viên, nhưng sau đó đính chính, nói rằng số thành viên phi hành đoàn là 8 người.

Chặng đường dang dở của chiếc Boeing 737 MAX. Đồ họa: BBC

BBC cho biết, ngày trong buổi sáng 29-10, hãng Lion Air thành lập một trung tâm khủng hoảng tại nhà ga số 1 của sân bay Soekarno-Hatta tại thủ đô Jarkarta để hỗ trợ thân nhân của hành khách trên chuyến bay xấu số JT610.

Phát ngôn viên của hãng cho hay, chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn được sản xuất năm 2018 và bắt đầu được Lion Air đưa vào vận hành từ ngày 15-8. Chiếc phi cơ hiện đại này mới phục vụ chưa đầy 800 giờ bay, một con số rất nhỏ so với tuổi thọ của máy bay. 

Tuy vậy, theo tiết lộ của Guaridna, chiếc Boeing 737 MAX này từng có sự cố kĩ thuật ngay trước chuyến bay sáng nay, song hãng Lion Air khẳng định chắc nịch mọi sự cố đã được khắc phục và chiếc máy bay đủ điều kiện cất cánh.


Các nhân viên cứu hộ lặn xuống biển để tìm kiếm thân chiếc máy bay xấu số. Video: Euronews

Lion Air từ lâu được biết đến là hãng hàng không quốc gia giá rẻ lớn nhất của Indonesia, với khoảng 40% thị phần. Hãng này thường xuyên phục vụ các chuyến bay trong nước cũng như các chuyến bay ngắn quốc tế. Gần đây, hãng đã lên kế hoạch đầu tư mở rộng với việc đặt hàng hơn 50 chiếc Boeing 737 MAX 8 hiện đại nhằm phục vụ các chuyến bay trong nước và khu vực.

Hãng có tổng số gần 300 máy bay, hơn 1 nửa trong số đó là do Boeing sản xuất. Năm ngoái, hãng hàng không của Indonesia phục vụ gần 51 triệu hành khách, gấp đôi hãng hàng không đứng thứ 2 nước này là hãng Garuda Indonesia.

Dù vậy, theo BBC, Lion Air cũng là hãng từng xảy ra nhiều các vụ tai nạn hàng không đáng quên nhất của Indonesia. Gần đây nhất, vào năm 2013, một chiếc Boeing 737 đời cũ của hãng này đã lao xuống biển khi cố hạ cánh xuống sân bay Denpasar, khiến chiếc máy bay gãy làm đôi. Hậu quả là 22 người trong số 108 người có mặt trên chiếc máy bay bị thương, nhưng người khác thì được trải nghiệm một phen “thất kinh”.

Chiếc Boeing 737 đời cũ trong vụ tai nạn cách đây 3 năm. Ảnh: BBC

Trước đó, vào năm 2004, một chiếc DC-9 của hãng này đã gặp nạn khi đang hạ cánh, khiến 25 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Cách đó 2 năm, một chiếc Boeing 737-200 của hãng bị rơi khi cất cánh tại sân bay quốc tế Sultan Syarif Kasim II ở Pekanbaru, tỉnh Riau. Hành khách trên chuyến bay này may mắn sống sót.

Cũng trong năm này, một máy bay Boeing 737 khác của hãng lao xuống nước sau khi lao khỏi đường băng ở sân bay Ngurah Rai, đảo Bali. 

Trong những năm 2011 và 2012, hãng hàng không Lion Air còn vướng phải một scandal lớn khi nhiều phi công của hãng bị phát hiện có sử dụng methaphetamine - ma túy đá (có một tác dụng giúp tỉnh ngủ), vì áp lực bay quá lớn.

Vì lịch sử không mấy an toàn này, Lion Air từng bị Liên minh châu Âu cấm bay vào vùng trời của khối này trong 10 năm liên tục, từ 2006 đến 2016. Lệnh cấm này được cho là sẽ một lần nữa được áp dụng sau vụ tai nạn hôm nay (29-10), nếu các cuộc điều tra kết luận nguyên nhân vụ việc là do lỗi chủ quan của con người.

Thiện Minh
.
.
.