Nhiều dân thường ‘dính’ phải tên lửa hóa học của IS

Thứ Sáu, 11/03/2016, 13:16
Nhiều người đã gặp phải vấn đề về hô hấp và tổn hại da sau khi các chiến binh IS dùng đầu đạn pháo và tên lửa mang theo chất độc hại nã vào thành phố nằm ở miền Bắc Iraq.

Theo các quan chức địa phương, tuy không có thương vong nhưng 200 người đã cần phải chăm sóc y tế. Họ nghi ngờ rằng chất clo đã được sử dụng trong cuộc tấn công và đã tiến hành thu thập mẫu để kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Vụ tấn công đánh trúng thành phố Taza, nằm phía Nam thành phố dầu mỏ Kirkuk. Xa hơn về phía Bắc, gần Mosul, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắt đầu dội bom xuống những nơi được cho là dùng để tàng trữ vũ khí hóa học của IS.

Chất hóa học sử dụng trong cuộc tấn công đã khiến nhiều người gặp vấn đề về hô hấp trong đó có cả trẻ em.

Theo báo cáo thì liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã thu được thông tin tình báo về chương trình vũ khí hóa học của IS từ một tù nhân Iraq khi họ thẩm vấn hắn hồi tháng trước.

Trong khi đó, các lực lượng an ninh của Iraq đã chiếm lại một số ngôi làng từ tay IS, những ngôi làng nằm ở phía Tây Bắc thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar nơi mà các lực lượng chính phủ đã tuyên bố giành lại quyền kiểm soát trong những tháng gần đây.

Cuộc giao tranh tại Anbar đã khiến hơn 1 triệu người dân phải di dời, đây là số lượng người Iraq đông nhất phải di dời di trong hai năm qua.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.