Nhật Bản vật vã hồi sinh sau 5 năm thảm họa sóng thần

Thứ Bảy, 12/03/2016, 11:42
Hôm qua (thứ Sáu 11-3), Nhật Hoàng Akihito đã tổ chức lễ tưởng niệm 5 năm sau thảm họa Fukushima, nhưng đối với những người còn sống sót thì vết thương đó còn lâu mới có thể lành lại được.


Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã bày tỏ lòng tôn kính của mình tại một buổi lễ tưởng niệm ở Tokyo cùng với người dân trên khắp cả nước với 1 phút mặc niệm vào đúng 2 giờ 46 phút chiều (theo giờ địa phương).

Những lá cờ tại các tòa nhà Chính phủ được để rủ, một số được treo cùng băng đen. Tất cả các chuyến tàu ngầm tại Tokyo đã dừng lại trong 1 phút.

5 năm trước, vào lúc 2 giờ 46 phút chiều, ngày 11 tháng 3 năm 2011, một trận động đất với cường độ lên tới 9 độ richter đã gây nên đợt sóng thần lớn chưa từng có và gây nên thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kẻ từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Những cơn sóng khổng lồ đã tàn phá dọc theo bờ biển phía Đông Bắc với sức mạnh tàn phá kinh khủng. Hậu quả là gần 20 nghìn người đã thiệt mạng, hơn 160 nghìn người khác rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Sóng thần đã làm tê liệt hoàn toàn Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi. Ba lò phản ứng tại đây đã bị nóng chảy và phun bức xạ ra trên một vùng nông thôn rộng lớn làm nhiễm xạ nhiều địa phương  bao gồm cả nguồn nước, thức ăn và cả không khí.

Chính phủ đã chi rất nhiều tiền nhằm giúp cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân nhưng hàng nghìn người vẫn đang không có công ăn việc làm, sống trong những ngôi nhà tạm bợ. Một số khu vực nơi thảm họa xảy ra vẫn còn đặt trong diện không đi lại được do mức bức xạ cao.

Một số hình ảnh trước và sau thảm họa Fukushima.

Thảm họa đã dẫn đến việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng trong số tất cả những lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản nhưng trong bối cảnh hiện nay với nhiều tranh cãi lớn thì nghành công nghiệp và Thủ tướng Shinzo Abe đã có những động thái nhằm khởi động lại những nhà máy điện hạt nhân.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.