Nhật Bản sơ tán khẩn cấp gần 800.000 người dân vì mưa lớn

Thứ Tư, 03/07/2019, 14:43
Khoảng 800.000 người dân sống trên đảo Kyushu phía Nam Nhật Bản đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp đến những nơi an toàn trong ngày 3-4 do lo ngại mưa lớn hoành hành gây sạt lở, Reuters đưa tin.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Nhật Bản ngày 3-7 cho biết, một số khu vực tại miền Nam đảo Kyushu đã xảy ra mưa lớn kéo dài kể từ cuối tuần trước, với lượng mưa đo được khoảng 1.000 mm. 

Gần 800.000 cư dân của ba thành phố ở tỉnh Kagoshima đã được lệnh di tản vào ngày 3-7, do mưa kéo dài liên tục làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Trước đó, theo NHK, các lệnh sơ tán cũng đã được đưa ra đối với gần 600.000 người dân thuộc hai tỉnh Kagoshima và Miyazaki nằm trên đảo Kyushu.

Dòng sông Futami oằn mình trong mưa lớn. Ảnh: Reuters
Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng trầm trọng vì mưa kéo dài. Ảnh: Reuters

Lượng mưa cho đến 4h sáng ngày 3-7 đã dâng lên lên mức 835mm tại thành phố Ebino, tỉnh Miyazaki. Cùng thời gian này, thành phố Satsumasendai thuộc tỉnh Kagoshima lân cận có lượng mưa lên tới 631,5mm.

Từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã cảnh báo các cư dân nên "thực hiện các bước để bảo vệ tính mạng của mình, bao gồm cả việc sơ tán sớm".

Ông đồng thời yêu cầu lựu lượng quân đội và cứu hộ Nhật Bản chuẩn bị các phương án và nguồn lực để sẵn sàng ứng biến, cứu hộ khi được yêu cầu.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài trong 4 ngày tới tại miền Nam nước này. Một số khu vực đã nâng mức cảnh báo thiên tai lên mức 4 trên thang cảnh báo 5 mức.

Trong sáng 3-7, công ty đường sắt JR Kyushu cũng đã tạm ngừng dịch vụ tàu cao tốc giữa Kumamoto và Kagoshima. Nhiều trường học cũng đã đóng cửa trong 2 ngày tới để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Lam Ninh
.
.
.