Nhật Bản hy vọng năm nay giải quyết xong tranh chấp quần đảo Kurile với Nga

Chủ Nhật, 02/09/2018, 10:35

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ tư ở Vladivostok sẽ giúp giải quyết các vấn đề quan trọng.


Ông Abe cho biết như vậy trong một cuộc phỏng vấn với Báo Sankei vào sáng 2-9.

“Ông Putin và tôi sẽ tổ chức một cuộc đàm phán quan trọng. Tôi muốn giải quyết vấn đề chủ quyền đối với 4 hòn đảo tạo nên vùng lãnh thổ phía Bắc (cách mà Nhật Bản nhắc đến khu vực phía Nam quần đảo Kuril và quần đảo Habomai), và ký một hiệp định hòa bình,” ông Abe nói với Sankei.

Tờ báo Nhật Bản cho biết cuộc họp ở Vladivostok sẽ là cuộc họp lần thứ 22 của ông Abe và lãnh đạo Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: REUTERS

Cho đến giữa thế 20, Nga và Nhật Bản tổ chức các cuộc tham vấn liên tục về việc xây dựng một hiệp ước hòa bình chính chức hóa việc kết thúc Chiến tranh Thế giới II, Thông tấn TASS cho biết.

Vấn đề chủ quyền đối với phần phía Nam quần đảo Kuril vẫn là trở ngại đối với quá trình này. Các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và đảo không có người ở Habomai được trao cho Liên bang Xô viết sau chiến tranh nhưng Nhật Bản luôn “đấu tranh chủ quyền” với Liên xô và Nga, theo TASS.

Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần tuyên bố chủ quyền của Moscow đối với các hòn đảo đã được hợp thức hóa phù hợp với Luật pháp quốc tế và không phải là chủ đề để thảo luận.

Thành phố Vladivostok sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ tư từ ngày 11 đến 13-9, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư sẽ diễn ra tại sự kiện.

Ban tổ chức thông báo Thủ tướng Abe sẽ tham dự Diễn đàn cùng với đoàn đại biểu hùng hậu gồm 400 người bao gồm quan chức cấp cao của các bộ và doanh nghiệp.

Phạm Trúc
.
.
.