Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản kỷ niệm 60 năm mối tình đẹp như cổ tích

Thứ Tư, 10/04/2019, 16:29
Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko ngày 10-4 đã tổ chức lễ kỷ niệm đám cưới Kim cương, đánh dấu cột mốc 6 thập kỷ mối tình thủy chung... Tình yêu của Nhà vua và Hoàng hậu đã góp phần hiện đại hóa những nghi thức và điều lệ xưa cũ của chế độ quân chủ trước đây.

Nhật báo Nikkei số ra ngày 10-4 đã đăng tải bức hình Hoàng hậu Michiko đang bình tĩnh giúp đỡ Nhà vua Akihito lật giở từng trang giấy khi Nhà vua phát biểu trong một buổi lễ gần đây, và đặt tên bức hình là: "Sáu mươi năm tỏa sáng của sự hỗ trợ lẫn nhau".

Mối tình giữa Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko từng được ví như câu chuyện cổ tích bắt đầu trên sân tennis, biến Hoàng hậu Michiko trở thành thường dân đầu tiên trong lịch sử kết hôn với một Nhật hoàng tương lai.

Hình ảnh đẹp khi Hoàng hậu Michiko đang bình tĩnh giúp đỡ Nhà vua Akihito lật giở từng trang giấy khi Nhà vua đang phát biểu trong một buổi lễ gần đây. Ảnh: Asahi

Vào năm 1959, Thái tử Akihito khi ấy đã làm lễ cưới với Michiko Shoda, con gái một doanh nhân vốn không xuất thân từ dòng dõi Hoàng tộc. Dù vấp phải sự phản đối gay gắt từ những người theo tư tưởng phong kiến trong Hoàng gia Nhật, nhưng cuối cùng tình yêu đã chiến thắng.

"Phá vỡ truyền thống tại Nhật Bản là một điều quá đỗi khó khăn", ông Kazua Oda, người từng có mặt vào thời điểm Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko gặp nhau tại một trận đấu tennis tháng 8-1957, kể lại.

Theo Reuters, cuộc hôn nhân của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được ví như định mệnh, khi một cô tiểu thư sôi nổi xuất thân từ một gia đình giàu có, lại chấp nhận cuộc sống Hoàng gia với vô vàn quy định khắt khe.

Tình yêu của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko được ví như chuyện cổ tích. Ảnh: JP

Theo truyền thống, những đứa trẻ trong gia đình hoàng gia sẽ được nuôi dưỡng bởi người giúp việc hoàng gia, nhưng Hoàng hậu Michiko đã tự mình nuôi dưỡng hai con trai và một con gái, thậm chí cũng tự mình làm những hộp đồ ăn trưa để các con mang tới trường.

Và theo thời gian, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, với tình yêu và sự kiên trì của mình, đã từng ngày hiện đại hóa những nghi thức và điều lệ xưa cũ của chế độ quân chủ trước đây.

Hoàng hậu Michiko cùng với Nhà vua Akihito cũng đã đem gia đình Hoàng gia đến gần hơn với người dân Nhật Bản, thông qua những cử chỉ giản dị, những chuyến đi thăm người già, người tàn tật và nạn nhân thảm họa. 

 Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko thực hiện nghi thức trong lễ kỷ niệm đám cưới Kim cương. Ảnh: Hoàng gia Nhật Bản

Nhà vua Akihito cũng thường bày tỏ lòng biết ơn của ông đối với Hoàng hậu Michiko. Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày cưới, Nhà vua từng thừa nhận rằng ông không phải lúc nào "cũng đủ chu đáo", bày tỏ sự cảm thông với những vất vả mà Hoàng hậu Michiko đã trải qua.

Trong ngày 10-4, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đánh dấu lễ kỷ niệm đám cưới Kim cương của họ bằng một loạt các nghi lễ quan trọng bao gồm nghi lễ chúc mừng chính thức của gia đình Hoàng gia và các quan chức cùng một bữa tiệc tối tại cung điện hoàng gia.

Sau 30 năm trị vì, Nhà vua Nhật Bản Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30-4 tới, trở thành vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong vòng 200 năm qua. Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ đăng quang kế vị vào ngày 1-5.

Lam Ninh
.
.
.