Lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc thảo luận những gì tại Đại Liên?

Thứ Tư, 09/05/2018, 13:29
40 ngày sau chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên.


Xinhua ngày 8-5 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm trong 2 ngày mùng 7 và 8-5 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thành phố Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc. 

Tại đây hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi toàn diện và chuyên sâu về mối quan hệ giữa hai nước cũng như các vấn đề chung. 

Chủ tịch Trung Quốc đã tổ chức một bữa tiệc chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm. Hai nhà lãnh đạo cũng đã cùng đi dạo và ăn trưa cùng nhau, Xinhua cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên. Ảnh: News CN

Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra vào một thời điểm quan trọng khi tình hình bán đảo Triều Tiên đang có những thay đổi sâu sắc và phức tạp. Điều này thể hiện sự coi trọng của Triều Tiên đối với mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên cũng như sự liên lạc chiến lược song phương.

Vào thời điểm quan trọng khi tình hình khu vực đang phát triển nhanh chóng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông đã đến Trung Quốc một lần nữa để gặp và để thông báo với Chủ tịch Tập Cận Bình về tình hình chung, cũng như hi vọng tăng cường sự liên lạc chiến lược và hợp tác giữa hai nước, làm sâu sắc tình hữu nghị giữa hai nước và thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Những hình ảnh ghi lại cuộc trò chuyện của hai nhà lãnh đạo tại thành phố cảng Đại Liên trong hai ngày mùng 7 và 8-5 vừa qua. Nguồn: Youtube

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh 4 khía cạnh phát triển quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên trong kỷ nguyên mới mà hai nhà lãnh đạo đã cùng nhất trí.

Theo đó, quan hệ truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên là một tài sản vô giá của hai nước. Thứ hai, cả Trung Quốc và Triều Tiên đều là các nước xã hội chủ nghĩa, và mối quan hệ song phương này có tầm quan trọng chiến lược lớn; cả hai bên cần phải tăng cường sự thống nhất, hợp tác, trao đổi và học tập lẫn nhau.

Chủ tịch Trung Quốc cũng đề nghị hai bên nên duy trì trao đổi thường xuyên, tăng cường giao tiếp chiến lược, tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau và bảo vệ lợi ích chung. 

Cuối cùng, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, việc củng cố nền tảng tình hữu nghị giữa hai nước là một kênh quan trọng để thúc đẩy sự phát triển quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên.

Trước đó, Yonhap đưa tin một nguồn tin giấu tên cho biết, một máy bay chở các quan chức cấp cao Triều Tiên đã hạ cánh xuống thành phố Đại Liên hôm 7-5. Hãng truyền hình CCTV của Trung Quốc sau đó đã xác nhận rằng ông Tập đã gặp mặt lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tới.

Lam Ninh (Theo Xinhua)
.
.
.